ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันและกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ เผยชื่อ 5 นักแสดงคนดังที่เป็นอันตรายต่อการสืบค้นข้อมูลออนไลน์มากที่สุดในปีนี้ พบว่านักแสดงหญิงชาวอเมริกัน 'อเล็กซิส บลีเดล' รั้งที่ 1

บริษัทแม็คคาฟี ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และผู้ผลิตซอฟต์แวร์กำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ เปิดเผยชื่อ 'คนดังสุดอันตราย' ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้สืบค้นข้อมูลออนไลน์ปี 2019 พบว่า 'อเล็กซิส บลีเดล' นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งมีผลงานล่าสุดจากซีรีส์เรื่อง The Handmaid's Tales เข้าข่ายบุคคลอันตรายอันดับ 1

AFP-Handmaids Tales-Alexis Bledel.jpg
  • อเล็กซิส บลีเดล (ขวา) ร่วมพิธีประกาศรางวัลทางโทรทัศน์จากผลงานเรื่อง The Handmaid's Tales

แม็คคาฟีให้เหตุผลว่า การเสิร์ชข้อมูลโดยใช้ชื่อของบลีเดลมักจะนำไปสู่เว็บไซต์เถื่อน หรือเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เผยแพร่ไวรัสคอมพิวเตอร์และมัลแวร์อื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้สื่อออนไลน์ทั่วโลก

AFP-เจมส์ คอร์เดน.jpg

รายชื่อคนดังที่เป็นอันตรายต่อการสืบค้นข้อมูลออนไลน์คนอื่นๆ ได้แก่ เจมส์ คอร์เดน (อันดับ 2) นักแสดงตลกชาวอังกฤษ และพิธีกรรายการ The Late Late Show ทางช่องซีบีเอส

AFP-โซฟี เทอร์เนอร์.jpg

อันดับ 3 โซฟี เทอร์เนอร์ นักแสดงผู้รับบท 'ซานซ่า สตาร์ค' จากซีรีส์ดัง Game of Thrones

AFP-แอนนา เคนดริก.jpg

อันดับ 4 แอนนา เคนดริก นักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ที่โด่งดังจากผลงานภาพยนตร์ภาคต่อ Pitch Perfect

AFP-ลูพิตา ญองโง.jpg

อันดับ 5 ลูพิตา ญองโง นักแสดงหญิงเชื้อสายเคนยา-เม็กซิโก เจ้าของรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมเมื่อปี 2014 จากภาพยนตร์เรื่อง 12 Years a Slave และร่วมแสดงในภาพยนตร์ดัง Black Panthers และผลงานเรื่องล่าสุด Us

แม็คคาฟีระบุด้วยว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้การสืบค้นชื่อของ 'อเล็กซิส บลีเดล' และ 'โซฟี เทอร์เนอร์' นำไปสู่เว็บไซต์เสี่ยงภัยไวรัสมากเป็นอันดับต้นๆ เป็นเพราะผู้สืบค้นส่วนใหญ่จะพิมพ์คำว่า 'Torrent' คู่กันไปด้วย และคำนี้ก็เกี่ยวพันกับการแบ่งปันวิดีโอออนไลน์ซึ่งเข้าข่าย 'ละเมิดลิขสิทธิ์' และเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้การสืบค้นชื่อของนักแสดงหญิงทั้งสองราย 'ไม่ปลอดภัย' ต่อผู้ใช้งานสื่อออนไลน์

GoT cover.jpg
  • Game of Thrones

ขณะที่การสืบค้นชื่อซีรีส์ 'แฮนด์เมดส์เทลส์' และ 'เกมออฟโธรนส์' พร้อมคำว่า 'ทอร์เรนต์' นำไปสู่เว็บไซต์เสี่ยงภัยไวรัสคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 17 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน โดยเป็นการเปรียบเทียบกับการสืบค้นข้อมูลโดยใช้ชื่อซีรีส์เพียงอย่างเดียว เพราะซีรีส์ที่เป็นผลงานของนักแสดงทั้งสองราย ให้บริการในช่องทางที่ต้องเสียค่าบริการรายเดือน ผู้ที่พยายามค้นหาซีรีส์เหล่านี้ในเสิร์ชเอ็นจินส่วนใหญ่ก็คือผู้ที่ต้องการดูวิดีโอละเมิดลิขสิทธิ์นั่นเอง

แม็คคาฟีเตือนด้วยว่า ถ้าหากไวรัสหรือมัลแวร์ที่ผู้ไม่ประสงค์ดีพยายามใช้โจมตีกลุ่มเป้าหมายในสื่อออนไลน์สามารถล้วงถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนได้ จะทำให้บุคคลเหล่านี้เสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์โดยไม่รู้ตัว เพราะข้อมูลที่ไวรัสหรือมัลแวร์สามารถเข้าถึงได้จะรวมถึงชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัตรเครดิต รวมถึงรหัสผ่านอีเมล ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเจ้าของข้อมูลตัวจริงได้ในหลายๆ ด้าน

ส่วนการป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ที่ดีที่สุดก็คือการหลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่อ้างว่าเป็นแหล่งรวมหรือแหล่งเผยแพร่ข้อมูลละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง หรือว่าซีรีส์ยอดนิยม และผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ควรติดตั้งระบบตรวจสอบและป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ที่มีการปรับปรุงแก้ไขให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอด้วย

ที่มา: AP/ TechSpot