ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนออกกฎจำกัดเวลาเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี วงการอีสปอร์ตหวั่นกระทบอุตสาหกรรม

ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีน ถูกจำกัดให้เล่นเกมได้เฉพาะวันหยุด โดยในวันศุกร์สามารถเล่นได้มากที่สุดเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลา 20.00-21.00 น.เท่านั้น และโดยรวมไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

สำนักงานควบคุมสื่อและการโฆษณาแห่งชาติ (NPPA) ของรัฐบาลจีนระบุว่า กฎใหม่นี้ออกมาเพื่อรองรับการเปิดเทอมใหม่ของเยาวชน “เพื่อช่วยลดการติดเกม และช่วยให้เยาวชนเติบโตอย่างมีสุขภาพที่ดี”

กฎนี้ไม่เพียงสร้างความอึดอัดให้กับเยาวชน แต่ส่งผลโดยตรงต่อบริษัทเกมในประเทศจีน เพราะก่อนหน้านี้กฎเดิมของรัฐบาลก็จำกัดเวลาการเล่นอยู่แล้ว โดยให้เยาวชนสามารถเล่นเกมได้ 1.5 ชั่วโมงในช่วงวันธรรมดา และไม่เกิน 3 ชั่วโมงในช่วงวันหยุด กฎใหม่นี้เพิ่มความกังวลให้กับอุตสาหกรรมกีฬา eSports ที่กำลังเติบโต สร้างรายได้มหาศาล และเป็นที่นิยมอย่างมากของเยาวชนในประเทศจีน

ทำไมกฎใหม่นี้ถึงส่งผลต่อวงการ eSports?

ในห้องประชุมของสโมสร ‘Rogue Warriors’ ที่นครเซี่ยงไฮ้ นักกีฬา eSports ฝึกเล่นเกมตั้งแต่ 11 โมงเช้ายันค่ำมืด พวกเขาพักเบรกเพียงเพื่อกินข้าวเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือ จาง ไคฟัง อายุ 19 ปี เขาใช้เวลา 15 ชั่วโมงต่อวันฝึกเล่นเกม “Arena of Valor” ซึ่งผลิตโดยบริษัทเทคของประเทศจีน เขาบอกว่าชั่วโมงการฝึกเล่นที่ยาวนานสำคัญต่อการแข่งขัน

จางเป็นหนึ่งในผู้เล่นในตลาด eSports ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีนักกีฬามากกว่า 5,000 ทีม และทำรายได้สูงที่สุดของโลก แต่กฎใหม่ของรัฐบาลจีนที่ออกมาเพื่อป้องกัน ‘การติดเกม’ อาจทำให้อาชีพของจางที่เยาวชนจีนคนอื่นอยากดำเนินรอยตาม ไม่ใช่ความฝันที่เป็นจริงได้ง่ายๆ อีกต่อไป เพราะนักกีฬา eSports ที่เป็นตัวเต็งและมีชื่อเสียงในวงการส่วนใหญ่ จะเริ่มฝึกฝนอย่างหนักมาตั้งแต่เด็ก ลงแข่งมาเรื่อยๆ และจะวางมือจากคีย์บอร์ดเมื่ออายุประมาณ 20 กว่าปี

ผู้เชี่ยวชาญเปรียบการฝึกฝนของนักกีฬา eSports ว่าหนักและเข้มข้นเท่ากับการฝึกนักกีฬายิมนาสติกและดำน้ำของโอลิมปิก นักกีฬา eSports ชาวจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเกม "League of Legends วู ฮันเวย ก็เริ่มเล่นและฝึกฝนตั้งแต่อายุ 14 ปี และเข้าร่วมสโมสรกีฬา eSports ตอนอายุ 16 ปี

“ผมคิดว่ากฎใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมกีฬา eSports และความสามารถในการแข่งขันของประเทศจีนตั้งแต่รากของมันเลย มันอาจลดทอนศักยภาพของเยาวชนที่มีโอกาสพัฒนาเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถ รวมไปถึงคนที่ชอบกีฬา eSports หรือมือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่น และยังมีแฟนคลับที่จริงจังกับการสนับสนุนกีฬานี้อีกด้วย”

อเล็กซานเดอร์ แชมปลิน นักวิเคราะห์กีฬาอีสปอร์ตจาก Niko Partners บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยตลาดในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอรส์ ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ที่ตรงกันกับ เชน เจียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาปักกิ่ง ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ที่เชื่อว่า กฎของรัฐบาลจีนครั้งนี้จะ ‘ฆ่าโอกาส’ ของเยาวชนในการที่จะได้เป็นนีกกีฬามืออาชีพ

ธุรกิจ eSports ของจีนอาจได้รับผลกระทบ

บริษัทวิจัยของจีนคาดการณ์ว่า กฎที่มีเป้าหมายเพื่อป้องกัน ‘การติดเกม’ นี้อาจะส่งผลต่อธุรกิจ eSports ซึ่งนับเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศจีน เพราะการจัดการแข่งขันใหญ่ในแต่ละรอบมีการไลฟ์สตรีมไปทั่วประเทศและมักจะจัดในสเตเดียมขนาดใหญ่มูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แฟนคลับของกีฬาชนิดนี้ในจีน คาดว่ามีประมาณ 400 ล้านคน และธุรกิจทำเงินภายในประเทศประมาณ 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี หรือประมาณ 715 พันล้านบาท

ผู้บริหารของสโมสรกีฬา eSports คนหนึ่ง (ไม่เปิดเผยชื่อโดยอ้างว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหว) กล่าวว่า กฎใหม่นี้อาจะส่งผลให้เยาวชนที่มีความสามารถพลาดโอกาสที่จะได้เป็นนักฬามืออาชีพ พร้อมระบุว่านักกีฬาที่เก่งจริงๆ ไม่ต้องใช้เวลามากในการฝึก แต่คนอื่นๆ จะสามารถเก่งเพียงพอที่จะลงแข่งขันได้ พวกเขาต้องใช้เวลาในการฝึกเยอะมาก

อย่างไรก็ตามกฎใหม่ที่ออกมา ไม่ได้มีบทลงโทษที่ชัดเจนต่อปัจเจกบุคคล แต่เพิ่มภาระความรับผิดชอบให้กับบริษัทเกมที่จะต้องปฏิบัติตามกฎที่รัฐบาลกำหนดให้ผู้เล่นทุกคน ต้องล็อกอินด้วยชื่อและนามสกุลจริง พร้อมทั้งเลขประจำตัวประชาชน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สำหรับเยาวชนบางคนที่ผู้ปกครองเข้าใจและให้การสนับสนุน พวกเขาอาจจะยังหลีกเลี่ยงกฎใหม่นี้ได้ผ่านการใช้ล็อกอินของผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ แทน

รัฐบาลจีนยังไม่ออกมาแถลงเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจและวงการ eSports แต่อาจารย์เชน จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจจะให้ข้อยกเว้นกับนักกีฬา eSports ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี


ที่มา:

https://edition.cnn.com/.../china-ban-video.../index.html

https://www.reuters.com/.../chinas-esports-powerhouse.../