ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ออกกฎห้ามนักเรียนสวมรองเท้ากับถุงเท้าเข้าห้องสอบ ป้องกันการซ่อนโพยคำตอบ

เว็บไซต์ข่าวบีบีซี เปิดเผยว่า ที่รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เจ้าหน้าที่ทางการออกกฎห้ามนักเรียนสวมรองเท้ากับถุงเท้าเข้าไปนั่งในห้องสอบ เพราะไม่ต้องการให้นักเรียนแอบซ่อนโพยคำตอบเข้าไปทำข้อสอบ โดยกฎดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนกว่า 1.8 ล้านคน ที่มีอายุ 15 ปี ต้องสอบปลายภาค

เจ้าหน้าที่บอกกับบีบีซีว่า นักเรียนทุกคนจะต้องถูกตรวจค้นก่อนเข้าไปยังอาคารที่ใช้จัดสอบ นอกจากนี้ในห้องสอบยังตั้งกล้องถ่ายวิดีโอไว้สำหรับสังเกตการณ์เด็กนักเรียนขณะนั่งเขียนคำตอบ หากนักเรียนคนไหนปรากฏตัวพร้อมใส่รองเท้าถุงเท้ามา พวกเขาจะถูกขอร้องให้อยู่ด้านนอกอาคารจัดสอบ

000_YW8DC.jpg

รัฐพิหาร ขึ้นชื่อเรื่องเด็กนักเรียนโกงข้อสอบมาเป็นเวลานาน เมื่อปี 2559 ทางการประกาศโทษสำหรับผู้ที่โกงข้อสอบไว้คือการปรับเป็นเงิน และถูกจำคุก หวังหยุดพฤติกรรมการโกงในห้องสอบให้ได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการควบคุมตัวเด็กนักเรียนหญิงวัย 17 ปี ที่ทำคะแนนวัดผลได้ดีเยี่ยม โดยต้องสงสัยว่าจะโกงการสอบด้วยการให้นักเรียนคนดังกล่าวทำข้อสอบใหม่ โดยผลที่ออกมาคือสอบตก

ส่วนในปี 2556 นักเรียนมากกว่า 1,600 คน ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะโกงการสอบ และผู้ปกครองอีก 100 คน ถูกจับกุมเพราะช่วยเหลือให้บุตรหลานของพวกเขาโกงข้อสอบ

000_Del6402067.jpg

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมเรื่องการโกงข้อสอบในปี 2559 อัตราการสอบผ่านร่วงลงมากกว่า 70% ในปี 2558 และเหลือเพียง 50% ในปี 2560

อย่างไรก็ดี การสอบเข้าโรงเรียนที่มีชื่อเสียงยังคงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการจะประสบความสำเร็จด้านอาชีพการงานในอินเดีย ในขณะที่ค่าเทอมที่ต้องจ่ายเพิ่มสูงขึ้น และระดับการอ่านออกต้องปรับปรุง อีกทั้งคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียนยังเป็นเรื่องสิ้นหวังอยู่

ที่มา : 'No shoes or socks' to stop India students from exam cheating