ไม่พบผลการค้นหา
การค้นหาผู้ประสบภัย 'เรือฟินิกซ์' ล่ม กลางทะเลภูเก็ต ได้ยุติชั่วคราว เมื่อเวลา 18.00 น. เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวย และมืดแล้ว ผว.ภูเก็ตแจ้งตัวเลขล่าสุด พบผู้เสียชีวิต 32 ราย สูญหาย 23 ราย และรอดชีวิต 33 ราย ก.ท่องเที่ยวฯ ชี้ประชุม คกก.กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวฯ 9 ก.ค. ส่วนพรุ่งนี้ ทัพเรือเตรียมเรือเครนยก 'ฟินิกซ์'

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าว การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือล่ม ระบุว่า ณ เวลา 18.30 น. วันที่ 6 ก.ค. มีผู้เสียชีวิต 32 ราย รอดชีวิตแต่บาดเจ็บ 1 ราย สูญหาย 23 ราย และรอดชีวิต 33 ราย ซึ่ง นักดำน้ำได้ยุติการค้นหาเมื่อ 18.00 น. เนื่องจากเริ่มมืดค่ำและสภาพอากาศไม่อำนวย

ขณะที่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ได้ร่วมปฏิบัติการสนับสนุนช่องทางสื่อสารให้ชาวจีน รับข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าของการปฏิบัติการช่วยเหลือค้นหา กระทรวงมหาดไทยจะนำรถสื่อสารประจำ 2 คัน ทางสำนักงานหนังสือเดินทางอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้เสียชีวิตรวมทั้งการบินไทยให้ความร่วมมือส่งกลับอำนวยความสะดวกด้านนี้ 

อีกทั้งในวันนี้ (6 ก.ค.) ยังมีผู้ช่วยทูตทหารของจีนมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง ร่วมกับหน่วยช่วยเหลือค้นหาจากประเทศจีน ด้วย

ทัพเรือภาค 3 เริ่มปฏิบัติการค้นหาอีกครั้งพรุ่งนี้ตี 5 นำเรือเครนยก 'เรือฟินิกซ์'      

พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือ ภาคที่ 3 กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ให้ดำเนินการร่วมปฏิบัติการ การเริ่มค้นหาจะดำเนินการต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) เริ่มตั้งแต่เวลา 5.00 น. โดยการค้นหานั้น ทางทัพเรือภาคที่ 3 วางแผนประชุมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยเจ้าของเรือและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องทำการกู้เรือขึ้นมาควบคู่การค้นหา จะดำน้ำลงค้นหา 4 รอบ เช่นวันนี้ จะมีอาสาสมัครจากฐานทัพเรือสงขลามาช่วยทำงาน 

ส่วนการกู้เรือนั้นจะเอาเรือเครนมายกเรือฟินิกซ์ และให้เรือหลวงปันหยีลากดึงเรือคู่กับเรือเครน มีเรือประมง ประมาณ 2-3 ลำ ขนาบสองข้างระหว่างลากจูง การกู้เรือต้องไม่กีดขวางการสัญจรทางน้ำ โดยทางเจ้าท่าได้ประสานงานกับทุกภาคส่วนแล้ว

จ.ภูเก็ต ประสาน สตช. พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

ขณะที่ นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่นี้และจะเดินทางมาถึงค่ำนี้ จากนั้น เริ่มดำเนินการจะใช้สถานที่ ซึ่งจะเป็นที่โรงพยาบาลหรือไม่ต้องถามความพร้อมของโรงพยาบาลในเรื่องนี้ หรืออาจเช่าตู้คอนเทนเนอร์ไปวางไว้ที่ด้านหลัง สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อให้ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยญาติต้องติดต่อรับกับพนักงานสอบสวนจะส่งกลับหรือรับกลับ หรือจะฌาปนกิจก่อนส่งกลับ ซึ่งการพิสูจน์อัตลักษณ์จะทำคู่ขนานกับการส่งกลับให้ทางสำนักพระพุทธศาสนาร่วมดูแลด้านนี้

กรมเจ้าท่าชี้ พบ 'ฟินิกซ์' จมลึก 30 เมตร ห่างเกาะเฮ 2.8 กิโลเมตร

ด้านกรมเจ้าท่ารายงานความคืบหน้าสถานการณ์เรือฟินิกซ์ล่ม จ.ภูเก็ต ณ เวลา 18.00 น. (6 ก.ค.) พบว่า เรือฟินิกซ์ที่ประสบเหตุจมอยู่ทางด้านใต้ ห่างจากเกาะเฮ 1.5 ไมล์ทะเล (2.8 กิโลเมตร) ความลึก 30 เมตร โดยประมาณ ขณะที่ หน่วยกู้ภัยได้ลงสำรวจและพบผู้เสียชีวิตติดอยู่ในตัวเรือและกู้ร่างขึ้นได้ 12 ราย สรุปยอดผู้เสียชีวิต จำนวน 33 ราย และ ได้ยุติการค้นหาและดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตกลับฝั่ง คงเหลือผู้สูญหาย 23 ราย 

อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยรอดชีวิตจำนวน 49 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล (ร.พ.มิชชั่น, ร.พ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, ร.พ. วชิระภูเก็ต) จำนวน 37 ราย มีอาการสาหัส 1 ราย กลับบ้าน 12 ราย

ก.ท่องเที่ยวเรียกประชุม คกก.กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 9 ก.ค.

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์-ภูเก็ต-เรือล่ม

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้น นักท่องเที่ยวจีนที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว FIT (Free Individual Traveler) หรือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพียงลำพัง ที่ได้ซื้อแพคเกจทัวร์จาก OTA โดยมีนักท่องเที่ยวที่มาจากมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง กวางตุ้ง เหลียวหนิง และ เหอหนาน เป็นต้น 

พร้อมกับอำนวยความสะดวกให้กับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่อย่างเต็มความสามารถ ในการค้นหา และกู้ภัย ผู้สูญหาย รวมถึงการให้การรักษาพยาบาล และปลอบขวัญผู้บาดเจ็บ ตลอดจนการดำเนินการต่างๆ หลังเหตุการณ์ อย่างเต็มที่      

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามเงื่อนไขของกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เบื้องต้นจะชดเชย กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา ทุพพลภาพ รายละไม่เกิน 1,000,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลทางการแพทย์ ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 500,000 บาท โดยจะเร่งให้มีการประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อพิจารณาภายในวันที่ 9 ก.ค. 2561 

ทั้งนี้ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคใต้เขต 2 ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า เรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย กรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

พร้อมกันนี้ ปลัดกระทรวงท่องเที่ยว ระบุว่า หลังเกิดเหตุการณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ให้ความช่วยเหลือและประสานงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ และเน้นย้ำให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยวตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวที่ละเมิดกฎ จนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียชีวิตในครั้งนี้เพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป

เรือล่ม-ภูเก็ต-ท่องเที่ยว

4 แหล่งประกัน-เยียวยานักท่องเที่ยวประสบภัย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นผู้ประสบภัยจะได้รับการคุ้มครอง ประกอบด้วย 

  • ประกันภัยคุ้มครองบุคคลที่สาม (ประกันภาคบังคับ) ตามมาตรา 142 พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 กรณีเสียชีวิต จำนวน 100,000 บาท ค่ารักษาตัวกรณีบาดเจ็บ ไม่เกิน 15,000 บาท โดย บริษัท ไทยศรีประกันภัย จำกัด 
  • กองทุนเยียวยา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะพิจารณาตามดุลพินิจของคณะกรรมการฯ กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 1,000,000 บาท 
  • ประกันภัยที่จัดซื้อความคุ้มครองโดยบริษัททัวร์นำเที่ยว (บริษัท ซี ที บลูดรีม จำกัด) จากบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด โดยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต 1,000,000 บาท 
  • ค่าสินไหมทดแทนกรณีละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยเรียกร้องจากเจ้าของเรือ

รมว.สาธารณสุขสั่งการปลัดลงพื้นที่ติดตามระบบรักษาส่งต่อ รพ.

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามระบบการดูแลรักษาส่งต่อของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และให้การสนับสนุนการค้นหาผู้ประสบภัยจากเรือล่มที่ภูเก็ตอย่างเต็มที่ พร้อมกับ จัดแพทย์ พยาบาล รถพยาบาลฉุกเฉินไปร่วมทีมสนับสนุนทีมค้นหาของ จ.ภูเก็ต ที่ศูนย์บัญชาการท่าเรืออ่าวฉลอง และเตรียมพร้อมให้การดูแลรักษารับส่งต่อผู้ป่วยหนัก

สำหรับผู้บาดเจ็บที่เข้ารักษาเบื้องต้นมีทั้งหมด 49 คน ใน 4 โรงพยาบาล คือที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 36 คน รับไว้นอนรักษาในโรงพยาบาล 11 คน ในจำนวนนี้ มีอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู 1 คน เป็นผู้ป่วยหญิงชาวจีน และกลับที่พักแล้ว 25 คน ส่วนที่โรงพยาบาลมิชชั่น 4 คน โรงพยาบาลกรุงเทพ 6 คน และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 3 คน บาดเจ็บเล็กน้อย เช่น แผลถลอก กลับที่พักทั้งหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :