ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' เปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ย้ำไทยได้ประโยชน์ สร้างความมั่นคง กระตุ้นเศรษฐกิจ หวังหารือสร้างสันติภาพอาเซียนและโลก รับมือภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ในภาพรวมที่ทุกประเทศต้องเผชิญ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 11 เนื่องในงานมหกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน 50 ปี โดยได้กล่าวขอบคุณผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียนที่ไว้วางใจให้กองทัพเรือไทยจัดกิจกรรมสำคัญครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศสมาชิกทั้งในและนอกอาเซียนจะได้แสดงออกถึงความมุ่งมั่นและเสถียรภาพด้านความมั่นคงทางทะเลให้เกิดขึ้นทางภูมิภาค พร้อมที่จะเผชิญกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในภูมิภาคร่วมกัน 

ทั้งนี้พลเอกประวิตร แถลงข่าวการจัดงานว่าผลดีที่ประเทศไทยได้รับคือการได้เห็นความร่วมมือของชาติอาเซียนและมิตรประเทศนอกอาเซียน ในการส่งเสริมความมั่นคงตามกรอบความร่วมมือด้านความมั่นคงอาเซียรวมถึงความไว้วางใจของมิตรประเทศต่อประเทศไทยที่เป็นผู้ก่อตั้งอาเซียน พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ส่วนความคาดหวังคือความร่วมมือในทุกมิติ เพื่อให้เกิดสันติภาพ โดยยืนยันถึงเอกภาพอาเซียนและโลก ซึ่งในปีนี่เป็นปีแรกที่เริ่มมีการฝึกผสมแบบพหุภาคีด้วยเช่นกัน

ส่วนปัญหาเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้นั้น ที่ผ่านในเราก็ได้ร่วมมือกัน ได้ตกลงทำความเข้าใจกับทางจีน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียน +3 และประเทศอาเซียน +8 ทั้งกิจกรรมที่ได้มีการหารือมาโดยตลอดถึงเรื่องสิืทธิในการเดินเรือผ่านน่านน้ำ ซึ่งได้พูดคุยกับอาเซียน +1 อาเซียน +3 และอาเซียน+8 อยู่เสมอ

ด้านพลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรอบการประชุมในวันนี้ว่ามุ่งเน้นในเรื่องสิ่งแวดล้อม และการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล รวมไปถึงการหารือด้านภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ในภาพรวมที่ทุกประเทศต้องเผชิญ ซึ่งจะสอดรับกับประเด็นการหารือของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องการกำจัดขยะในทะเลจีนใต้