ไม่พบผลการค้นหา
“การพัฒนาประเทศจะต้องเริ่มจากสิทธิและเสรีภาพของประชาชน” เครือข่ายระบุ

วันนี้ (20 ม.ค.) เครือข่าย People GO Network ตั้งเป้าหมายเดิน 800,000 ก้าว จากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น เป็นระยะทาง 450 กิโลเมตร เพื่อรณรงค์ประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยระบุว่าประชาชนบางส่วนความวิตกกังวลในวิกฤตของประเทศอันเกิดจากรัฐบาลที่ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน

“วอยซ์ ออนไลน์” รวบรวมประเด็นสำคัญของการขับเคลื่อนทางสังคมครั้งนี้มาฝากกัน

1. พวกเขาคือใคร?

People Go Network Forum ประกอบด้วยเครือข่ายประชาชน 4 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายเกษตรกรรรมทางเลือก – ความมั่นคงทางอาหาร เครือข่ายทรัพยากร – สิทธิชุมชน และเครือข่ายนักวิชาการและนักกฎหมายที่ติดตามรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

2. เดินไปไหน?

People GO Network ระบุว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ-ขอนแก่น ระยะทาง 450 กิโลเมตร ระหว่างวันที่ 20 มกราคม – 17 กุมภาพันธ์ เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม เกษตรทางเลือก หลักประกันสุขภาพ และการใช้สิทธิเสรีภาพ

“เพื่อไปพบเพื่อน 800,000 คน ในระหว่างทางเราจะมีเพื่อนเพิ่มขึ้นก้าวละ 1 คน เราจะยื่นมือไปสัมผัสเพื่อน ผู้ทุกข์ยากระหว่างเส้นทาง เพื่อนผู้เป็นพลเมืองใส่ใจสังคม เพื่อนผู้ต้องการมีส่วนร่วมในความเป็นไปของปัญหาบ้านเมือง เพื่อนผู้ต้องการจะบอกเล่าเรื่องราวต่อสังคมแต่ไม่เคยได้ปรากฏ ถูกทำให้กลายเป็นเสียงที่ไม่ได้ยิน” แถลงการณ์ของกลุ่มระบุ

3. เพราะอะไร?

แถลงการณ์ของเครือข่าย ระบุว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยตกอยู่ในภาวะวิกฤติ หลังจากรัฐบาลที่มาอำนาจพิเศษและไม่ใช่ตัวแทนของประชาชน ได้มีการใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ พร้อมยังออกนโยบายสนับสนุนกลุ่มทุนแต่ส่งผลเสียต่อภาคประชาชนในหลายด้าน

“มีการแก้ไขกฎหมายสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นกฎหมายส่งเสริมการลงทุน มุ่งสร้างความเจริญเติบโตให้กับภาคอุตสาหกรรม ทว่ากลับสร้างมลภาวะและผลกระทบ ต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน มีการแก้ไขกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืชเพื่อให้บรรษัทข้ามชาติผูกขาดเมล็ดพันธุ์ ทำลายความมั่นคงทางอาหารของคนยากจน มีการแก้ไขหรือบิดเบือนสิทธิด้านสุขภาพและสวัสดิการของประชาชนให้กลายเป็นการสงเคราะห์คนอนาถา”

เครือข่ายระบุอีกว่า รัฐบาลได้ผ่านรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำลายการมีส่วนร่วมและความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาของประชาชน ทำให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนตกต่ำสุด ในขณะเดียวกันรัฐบาลทหารมีข้อครหาด้านทุจริตคอรัปชั่นอย่างกว้างขวาง แต่การตรวจสอบและแก้ไขปัญหากลับไม่มีความชัดเจนเพียงพอ

4. ทำไมเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้เดิน?

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดงานได้ดำเนินการแจ้งการชุมนุมตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวงซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการดำเนินกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561 เรียบร้อยแล้ว

แต่เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตอบกลับหนังสือแจ้งการชุมนุมสาธารณะระบุว่า จากการตรวจสอบกิจกรรมมีพฤติการณ์จำหน่ายเสื้อยืดซึ่งมีข้อความสื่อความหมายในทางการเมือง และการชักชวนให้ประชาชนทั่วไปร่วมลงลายมือชื่อยกเลิกกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมสาธารณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจดูแล แต่เป็นการมั่วสุม หรือชุมนุมการเมือง ตามข้อ 12 ของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ซึ่งหากฝ่าฝืนต้องรับโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

5. ความในใจของเครือข่าย

“เครือข่ายมีความตระหนัก ห่วงใย และวิตกกังวลในวิกฤตที่ประเทศกำลังประสบ จึงร่วมกันแสดงพลังภายใต้กิจกรรม “People Go เดิน...มิตรภาพ” เพื่อทวงคืนสิทธิการมีส่วนร่วมในการกำหนดและตัดสินใจในความเป็นไปของประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนจากเครือข่ายต่างๆ ได้สื่อสารต่อสาธารณะในประเด็นปัญหา”

“เราขอยืนยันว่ารัฐจะต้องคืนสิทธิในทุกด้านให้กับประชาชนการพัฒนาประเทศจะต้องเริ่มจากสิทธิและเสรีภาพของประชาชน การปฏิรูปประเทศ การแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น การคืนความสุข และการสร้างความมั่งคั่งยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการมีประชาธิปไตยและการเปิดกว้างให้ประชาชนทุกระดับมีส่วนร่วมตัดสินใจในการกำหนดความเป็นไปของบ้านเมือง”