ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ย้ำไม่พบปัจจัยทำเลือกตั้งเลื่อน พร้อมหนุน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯต่อ แต่ส่วนตัวยังไม่ได้ชอบพรรคไหน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช.หารือในเรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงวันลอยกระทง โดยเน้นย้ำความปลอดภัยของประชาชน เพื่อไม่ให้มีคนเสียชีวิต ยืนยันไม่มีการหารือสถานการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่ช่วงเช้าของวันนี้ 3 รัฐมนตรี ร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้หลังจากนี้พรรคการเมืองขยับทำกิจกรรมมากขึ้นหรือไม่นั้น ย้ำว่าคสช.ไม่มีเกี่ยวข้องกับการเมือง เพียงแต่ต้องดูแลความสงบเรียบร้อยให้ประชาชนปลอดภัย ถ้าสงบดีก็จบ

พล.อ.ประวิตร ย้ำถึงวันเลือกตั้งว่า ขณะนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องถามตน เพราะขี้เกียจตอบแล้ว ส่วนจะมีปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ สำหรับเรื่องนี้ในด้านงานความมั่งคงยังไม่มี หากจะมีอะไรเกิดขึ้น ปัจจุบันทันด่วนที่ตนไม่รู้ และไม่สามารถรับรู้ได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ในวันข้างหน้า แต่ปัจจุบันทุกอย่างยังเรียบร้อยดี 

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าหากพรรคการเมืองไม่พร้อมเลือกตั้งจนทำให้ขยับวันเลือกตั้งออกไปนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตนไม่รู้ และจะไปรู้ได้อย่าง หากพรรคการเมืองไม่พร้อมก็ไม่ได้มาบอกฝ่ายความมั่นคง แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ระบุว่ามีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2562 เป็นต้นไป ซึ่งตนได้ตอบตาม กกต. และย้ำว่าจากการติดตามของฝ่ายความมั่นคงก็พบว่ายังไม่มีปัจจัยใดๆที่ทำให้ต้องเลื่อนออกไป 

ส่วนที่พล.อ.ประวิตร เคยระบุว่ามีเหตุการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมอาจทำให้ต้องขยับการเลือกตั้งออกไป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดแบบนั้น ผู้สื่อข่าวพูดเอง ทั้งนี้ จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯต่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า "สนับสนุนสิ ใครก็สนับสนุน แล้วเธอสนับสนุนไหม" ผู้สื่อข่าวตอบกลับว่า สื่อต้องเป็นกลาง

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ไม่มีกลางหรอก กลางก็ไม่ต้องเป็นนายกฯสิ และหากพล.อ.ประยุทธ์ต่อนายกฯตนเองจะช่วยงานหรือไม่นั้น ตนไม่เกี่ยว

เมื่อถามย้ำว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อจะเป็นในรูปแบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นตามแบบที่รัฐธรรมนูญระบุ แล้วจะแบบไหน ส่วนขณะนี้มีพรรคการเมืองไหนมีทาบทาม พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ตนไม่รู้ และตัวพล.อ.ประยุทธ์เองก็ยังไม่รู้ว่าจะลงเล่นหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะสนใจจะร่วมพรรคการเมืองไหนหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า พรรคไหนดี และสื่อว่าอยู่พรรคไหนดี เพราะบอกให้ตนเล่น แต่ตนจะไม่เล่น ยังไม่ชอบเลยสักพรรค

พรรคประชาธิปัตย์-อภิสิทธิ์

'อภิสิทธิ์' ท้วงเลื่อนเลือกตั้งกระทบความเชื่อมั่นประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ส่งสัญญาณอาจจะเลื่อนการเลือกตั้งว่า พรรคการเมืองทราบปฏิทินการเลือกตั้งดี ปัญหาที่ติดขัดคือคำสั่งคสช. ทั้งนี้ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ดังนั้น คสช. จึงต้องทำงานกับ กกต. ให้เห็นว่าโรดแมปมันเดินไปได้ ไม่อย่างนั้นคนที่ติดตามและมองดูจะไม่มั่นใจ หรือถ้าต้องเลื่อนจริงๆ ผู้มีอำนาจต้องออกมาชี้แจงด้วยเหตุผลที่ฟังได้ 

ส่วนจะบอกว่าพรรคการเมืองไม่พร้อม เลือกตั้งทุกครั้งก็ต้องมีบางพรรคที่ไม่พร้อม ต้องดูว่าพรรคไหนไม่พร้อม แต่อย่างไรก็เป็นเรื่องที่เกิดจาก คสช. ก็ต้องแก้เอง ถ้าปลดล็อกแต่แรกปัญหาก็ไม่เกิด อย่างไรก็ตาม กกต. ต้องสรุปให้สังคมเห็นชัดเจนว่าสิ่งที่พรรคต้องทำอะไรบ้างต่อจากนี้ และเรื่องไหนที่ไม่พร้อม เพื่อให้ทราบชัดเจนว่าเป็นความผิดพลาดของ กกต. หรือ คสช. เท่าที่ตนทราบเรื่องเขตเลือกตั้งไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะไปตามกำหนดเวลา แต่เรื่องการรับรองของ กกต. ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าปัญหาที่ล่าช้าคืออะไร กกต. คสช. ควรจะคุยกันว่าแก้อย่างไร ไม่ใช่ว่ารอพรรคใด้ ถ้าพรรคเพิ่งมาตั้งใหม่อีก ก็ต้องรอกันไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ถูกต้อง แต่ตนคาดว่าวันที่ 22 พ.ย.นี้ที่ กกต. นัดพรรคการเมืองไปหารือก็คงจะมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ 

ส่วนกรณีที่อดีต ส.ส. ลาออก พรรคก็ได้เตรียมคนไว้ลงสมัครรับเลือกตั้งแทนแล้ว ไม่หนักใจที่จะหาผู้สมัครที่มีคุณภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง