ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือจัดพาเหรดทางทหาร เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศ แต่ปีนี้ไม่ได้นำขีปนาวุธข้ามทวีปมาจัดแสดงด้วย นักวิเคราะห์มองว่าเกาหลีเหนือพยายามแสดงให้เห็นว่ามีความตั้งใจปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีเหนือไม่ได้นำขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ใดๆ มาแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเกาหลีเหนือ เนื่องในวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือไม่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานนี้ตามธรรมเนียม แต่ได้ส่งนายคิมยองนัม ประธานสภาสมัชชาประชาชนสูงสุดแห่งชาติขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แทน โดยพูดถึงการเตรียมพร้อมสู้สงครามการพัฒนาเศรษฐกิจ แทนการพูดปลุกเร้าให้ทหารเตรียมรบอย่างที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ขบวนพาเหรดปีนี้เล็กกว่าปีก่อน และขบวนพาเหรดได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหาร ซึ่งขบวนพาเหรดของกองทัพ มีทหารหลายหมื่นนายสวมเครื่องแบบทหารเกาหลีเหนือในยุคต่างๆ ตั้งแต่ปี 1948 จนถึงปัจจุบัน

แม้อาวุธที่นำมาแสดงในพาเหรดจะยังมีข้อความต่อต้านสหรัฐฯ เช่นเดียวกับปีก่อนๆ แต่ธีมหลักของพาเหรดปีนี้กลับหันไปเน้นที่การพัฒนาเศรษฐกิจและปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเกาหลีเหนือแทน

ที่ผ่านมา ขบวนพาเหรดเป็นการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือสามารถพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ไปถึงไหนแล้ว ดังนั้น การที่พาเหรดครั้งนี้ไม่มีขีปนาวุธข้ามทวีปมาแสดง ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า นายคิมพยายามลดระดับการแสดงแสนยานุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจจริงในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพราะหากเกาหลีเหนือยังนำขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถยิงไปโจมตีสหรัฐฯ ได้มาแสดงในขบวนพาเหรด อาจถูกมองว่าเป็นการยั่วยุได้

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นายคิมเข้าพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สิงคโปร์ ทั้งคู่ได้ลงนามในข้อตกลงว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลา วิธีการ และวิธีการรับรองผลที่ชัดเจน

ที่มา : BBC, CNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :