ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประยุทธ์' ย้ำ 'ไทยนิยม' ไม่ใช่การสร้างกระแสชาตินิยม แจงคิดขึ้นมาเพื่อต่อยอด 'ประชารัฐ' ต่างจาก 'ประชานิยม' ที่ยัดเยียดสิ่งที่อาจไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริงให้ประชาชน เพื่อหวังความนิยม หรือคะแนนเสียงเลือกตั้ง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ไทยนิยมของตนที่มอบให้กับสังคมไทยในวันนี้ ไม่ใช่การสร้างกระแสชาตินิยม เหมือนที่บางคนไม่เข้าใจสังคมของตน ไม่เข้าใจความเปลี่ยนแปลงของโลก แล้วพยายามบิดเบือนความคิดของตน โดยไม่ศึกษาให้ดี เพราะชาตินิยมนั้นจะใช้ได้ดี สำหรับป้องกันภัยคุกคาม ภัยจากภายนอกประเทศ หรือจากการทำสงคราม หรือจากการเข้ามาครอบงำทางความคิดด้วยหลักคิดลัทธิของชาติอื่น ชาตินิยมจึงมีความจำเป็นสำหรับสถานการณ์เหล่านั้น เพื่อจะสร้างสำนึกความรักชาติ

สำหรับสถานการณ์ของประเทศในวันนี้ เป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน เราต้องการการปฏิรูปที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นไทย โดยไม่ทิ้งหลักสากล ขอย้ำว่าเราไม่ต้องไปทิ้งหลักสากล นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของไทยนิยมที่ผมกำลังพูดถึง และไทยนิยมไม่ใช่ประชานิยม เพราะประชานิยมเป็นการให้ในลักษณะที่เหมือนกับยัดเยียดทุกคน ได้ไปพอใจบ้าง ไม่พอใจบ้าง อะไรก็แล้วแต่ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่เหมาะสมกับประชาชนด้วยการสร้างแนวคิด บริโภคนิยม ที่ผ่านมาประชาชนชอบพอใจ กลายเป็นว่าประชาธิปไตยกินได้ เหมือนกับนโยบายที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความต้องการที่แท้จริง อาจจะทำเพียงเพื่อต้องการความนิยม หรือต้องการคะแนนเสียงจากการเลือกตั้ง หลายๆ อย่างทำไม่ได้ ออกไม่ได้ เพราะว่าทุกคนต้องการคะแนนเสียงกันทั้งหมด มันเลยทำให้ปัญหาต่างๆ พอกพูนมาถึงรัฐบาลนี้ มาถึงการใช้จ่ายของภาครัฐ งบประมาณต่างๆ ซึ่งนับวันจะมีปัญหามากขึ้น

ทั้งนี้ เราต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่าใครเดือดร้อนอะไร อย่างไร มากน้อยเพียงใด เราก็ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ทั่วถึง เพราะฉะนั้นเราต้องให้ความสำคัญให้มาก ว่าเราจะช่วยแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้อย่างไร เพราะฉะนั้นคำว่า ประชานิยมนั้น มันแตกต่างจากไทยนิยม เพราะว่าไทยนิยมนั้นเป็นการต่อยอดขยายผลจากประชารัฐ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการระเบิดจากข้างใน การมีส่วนร่วม การรับผิดชอบร่วม แล้วรัฐบาลจึงจะแสวงหาความร่วมมือจากภาคเอกชน ภาควิชาการ ทำให้เกิดเป็น 3 ประสาน คือ ราษฎร์ รัฐ และเอกชน ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ใคร เพราะทุกคนนั้นอยู่ในห่วงโซ่เศรษฐกิจทั้งสิ้น เพราะอยู่ในประเทศของเราเอง อันจะเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตอบสนองความต้องการของคนในพื้นที่ แก้โจทย์ปัญหาที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละชุมชนด้วยกลไกประชารัฐของตน ของแต่ละท้องถิ่น ตรงความต้องการ และเมื่อมองในภาพรวมทั้งประเทศแล้ว ไทยนิยมนั้น จึงเป็นแนวคิดในการบริหารประเทศที่อยู่บนพื้นฐานของความต้องการ ตามความนิยมของคนไทยทั้งประเทศ ต้องนิยมในสิ่งที่ถูกต้องที่ถูกที่ควร นิยมในสิ่งดีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการมีคุณธรรมจริยธรรม

"ไม่ใช่ว่านิยมอะไรก็ทำได้หมด เพราะโดยพื้นฐานแล้ว เราคนไทยเรารักและนิยมทำในสิ่งที่ดีงาม ถูกต้อง มีคุณธรรมจริยธรรม อย่างไรก็ตาม มีบางคนที่ไม่นิยมไปทำอย่างอื่น ก่อให้เกิดความขัดแย้ง บิดเบือนทุกอย่างเหล่านี้ยังมีอยู่ เราต้องสร้างสรรค์ไทยนิยมในสิ่งดีๆ ให้มากยิ่งขึ้น ถูกต้อง มีคุณธรรมจริยธรรม รักความสงบ เหมือนในเพลงชาติไทยของเรา โดยเฉพาะในช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ชาติไทย ระยะต่อจากนี้ไปมีความสำคัญมาก เพราะต่อกันมาทั้งหมดจากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เราต้องการอนาคตอย่างไร เราต้องทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตที่ดี ประวัติศาสตร์ที่ดีในวันข้างหน้า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว