ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย เผยนักการเมืองยังสามารถพูดเรื่องนโยบายได้ แต่ต้องเว้นคำพูดหาเสียง "ให้เลือกพรรคนี้" พร้อมตอกกลับ 'ธนาธร' ว่าไม่ใช่นักกฏหมาย แต่เป็น 'นายวิษณุ'

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าในขณะที่รอให้มีการคลายล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมสามารถพูดนโยบายได้หรือไม่ว่า หากพูดเป็น ก็สามารถพูดได้ ต่อให้ยังมีการล็อกอยู่ ซึ่งใครๆ ก็สามารถพูดได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งคำว่าหาเสียงแปลว่าอะไร มีวิธีการอยู่ โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จับตาดูอยู่แล้ว หากพูดกว้างๆ ก็สามารถพูดได้ เหมือนที่ทุกคนเคยพูดมาก็ไม่มีใครเคยบอกว่าผิด 

แต่หากพูดให้ผิด เช่น "จึงขอโปรดเลือกพรรคเรา" แบบนี้ถือว่าผิดเพราะถือว่าเป็นการหาเสียง แต่หากพูดว่าอนาคตจะทำแบบนั้นแบบนี้และจะดีขึ้น ถือเป็นการพูดถึงนโยบาย ก็สามารถพูดได้ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่านักการเมืองทำเป็นอยู่แล้ว เพราะหาเสียงกันมาเยอะ 

สำหรับนักการเมืองใหม่ๆ ที่ไม่ทราบว่าแค่ไหนคือหาเสียง แสดงความคิดเห็นโดยเสรีขนาดไหน อาจจะลำบาก ก็ต้องระวัง เพราะจะมีคนคอยจับตาอยู่ พอถึงเวลาอาจจะไม่จัดการวันนี้ หากทำมากขึ้นก็อาจจะโดนได้ ซึ่งส่วนตัวเตือนด้วยความหวังดี ไม่ได้ข่มขู่

ส่วนกรณีที่นายธนาธร ระบุว่า นายวิษณุ ไม่ใช่นักกฏหมาย ไม่ใช่เพราะเจ้า��ลุยส์ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะตนเองคือนายวิษณุ 

อ่านเพิ่มเติม