ไม่พบผลการค้นหา
ไอคอน คำนี้กลายเป็นประโยคฮิตในแวดวงธุรกิจและนักการตลาด แบรนด์ไหนที่สร้างไอคอน หรือผลิตภัณฑ์ระดับไอคอนิกได้ ย่อมถือว่าประสบความสำเร็จ ในอีกมุมหนึ่ง คำนี้เป็นจุดร่วมระหว่างสองสิ่งที่ไม่น่าไปด้วยกันได้ นั่นก็คือศาสนากับแบรนด์เนม

เมื่อพูดถึง Icon ของโลกยุคนี้ แน่นอนว่าชื่อที่คนส่วนใหญ่คิดถึงต้องเป็นบุคคลในแวดวงบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นออเดรย์ เฮปเบิร์น เกรซ เคลลี บียอนเซ มาดอนนา บริทนีย์ สเปียร์ส เดวิด โบวี หรือวงดนตรีอย่างโรลลิง สโตนส์ และเดอะ บีเทิลส์  

000_ARP2590549.jpg

งานอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายเรนิเยร์แห่งโมนาโกและเกรซ เคลลี นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด เมื่อวันที่ 19 เมษายน 1956 ถูกขนานนามว่าเป็นงานแต่งงานแห่งศตวรรษที่ 20 เกรซได้ชื่อว่าเป็นไอคอนแฟชั่นระดับตำนานคนหนึ่งของฮอลลีวูด จากความงามสง่าและความประพฤติที่ไร้จุดด่างพร้อยของเธอ ชุดแต่งงานของเกรซยังเป็นชุดไอคอนที่ถูกเลียนแบบมากที่สุดในโลก รวมถึงชุดวันเสกสมรสของดัชเชสแคทเธอรีน พระชายาของเจ้าชายวิลเลียมแห่งอังกฤษ

แต่หากย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของคำนี้ ไอคอนเริ่มจากศาสนา โดยรากศัพท์มาจากภาษากรีก Ikon หมายถึงรูปภาพหรือประติมากรรมสำหรับบูชา เป็นตัวแทนของสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือพระเจ้า มักมีความสวยงามวิจิตรพิศดาร หรือมีความพิเศษในทางใดทางหนึ่งมากกว่างานศิลปะทั่วไป เนื่องจากไอคอนเป็นสิ่งที่ศาสนิกชนใช้เป็นศูนย์รวมจิตใจหรือใช้ในพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ 

หลังการเปลี่ยนผ่านจากยุคกลางแห่งความเคร่งศาสนามาสู่ยุคของวิทยาการ ความรู้ และทุนนิยม "ไอคอน" ก็เปลี่ยนแปลงไป จากการเป็นสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ มาเป็นการใช้เรียกสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์หรือได้รับความนิยมอย่างมากแทน เช่นภาพนาฬิกาบิกเบน และรถเมล์สองชั้น หรือแม้แต่ถ้วยชา ถูกเรียกว่าเป็น "ไอคอน" ของกรุงลอนดอนและประเทศอังกฤษ หรือหอไอเฟลและครัวซองท์ เป็น "ไอคอน" ของกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส ถือเป็นการสะท้อนวัฒนธรรมมนุษยนิยมที่ให้ความสำคัญกับข้าวของเครื่องใช้ของคนธรรมดาเทียบเท่ากับศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์

มาริลีน มอนโร ไอคอนแห่งยุค สร้างตำนานให้กับน้ำหอมชาแนล นัมเบอร์ไฟว์ ด้วยการตอบคำถามนักข่าวที่ถามว่าเธอสวมใส่อะไรเวลานอน มาริลีนตอบว่า "ฉันใส่แค่น้ำหอมชาแนล นัมเบอร์ไฟว์"

ในยุคปัจจุบัน "ไอคอน"ได้ปรับเปลี่ยนความหมายไปอีกขั้น กลับไปสู่การเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอีกครั้ง คือการใช้เรียกศูนย์รวมจิตใจของคน ผู้ที่ถูกชื่นชมบูชา แต่ก็ผสานเข้ากับวัฒนธรรมร่วมสมัย นั่นก็คือศาสนาของคนยุคนี้ ไม่ใช่แค่ศาสนาแบบเดิมๆอีกต่อไป ดารานักร้องจำนวนมากได้รับการชื่นชมบูชาเทียบเท่าศาสดาของศาสนา และมีอิทธิพลต่อชีวิตจิตใจของแฟนๆอย่างมาก อาจจะมากกว่าศาสนาซึ่งค่อยๆลดความสำคัญลงไปด้วยซ้ำ หรือกระเป๋าชาแนลรุ่น 2.55 รองเท้าคอนเวิร์ส น้ำหอมชาแนล นัมเบอร์ไฟว์ ก็ได้รับสถานะ "ไอคอน" ในฐานะสินค้าอมตะที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก

แต่การบรรจบกันระหว่างไอคอนสมัยใหม่กับไอคอนทางศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคนี้ ก็คือแอปเปิลและสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ที่เป็นมากกว่าการเปลี่ยนวิถีชีวิตคนทั้งโลก แต่ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของสาวกทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็วกว่าที่ศาสนาไหนๆจะทำได้ และแม้การเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ จะทำให้ความนิยมในแอปเปิลเริ่มอยู่ในขาลง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นล้มหายตายจาก เวลา 6 ปีที่ผ่านมานับจากที่เขาเสียชีวิต สาวกแอปเปิลทั่วโลกได้พิสูจน์ว่าเมื่อปวารณาตนเข้ามาอยู่ในศาสนาแอปเปิลแล้ว ยากจะถอนตัวออกไปได้ แม้คู่แข่งอย่างซัมซุงหรือหัวเหว่ยจะพัฒนาขึ้นมาจนแทบจะล้ำหน้าแอปเปิลไปแล้วก็ตาม

063_2430333DH677vmashow.jpg

การรวมตัวของ 3 ไอคอนแห่งวงการเพลงป็อป บริทนีย์ สเปียร์ส มาดอนนา และคริสตินา อากิเลรา ในคอนเสิร์ตของมาดอนนาเมื่อปี 2003 ซึ่งไอคอนสาวทั้ง 3 จูบกันกลางเวที กลายเป็นการแสดงในตำนานของแฟนเพลงทั่วโลก

ความสำเร็จของแอปเปิล จึงกลายเป็นการตอกย้ำว่าหนึ่งในความสำเร็จระยะยาวของแบรนด์ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการสร้าง "ไอคอน" ไม่ว่าจะเป็นตัวผู้บริหาร ตัวแบรนด์ หรือสินค้าหลักของแบรนด์นั้นๆ เพราะหากสามารถผลักดันจนสินค้าได้รับการยอมรับในฐานะไอคอนได้แล้ว ก็จะสามารถสร้างความจงรักภักดีในหมู่ลูกค้าได้ในระยะยาว รักษายอดขายได้อย่างยั่งยืน

ที่มา: CNN