ไม่พบผลการค้นหา
ราคาซื้อขายโลหะแพลเลเดียมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กว่าร้อยละ 50 จากราคาเมื่อ 4 เดือนก่อน ทำให้ล่าสุดราคาแพลเลเดียมต่อออนซ์สูงกว่าราคาทองคำประมาณ 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 800 บาท)

สำนักข่าวรอยเตอร์และบลูมเบิร์กรายงานว่าราคาแพลเลเดียมอยู่ที่ออนซ์ละ 1,263.56 ดอลลาร์สหรัฯ เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ขณะที่ราคาทองคำต่อออนซ์อยู่ที่ออนซ์ละ 1,235 ดอลลาร์ ถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2002 ที่ราคาแพลเลเดียมสูงกว่าทองคำ 

นักวิเคราะห์คาดว่าสาเหตุที่ราคาแพลเลเดียมสูงขึ้นจากออนซ์ละ 832 ดอลลาร์เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กลายเป็นกว่า 1,263 ดอลลาร์ในเดือนนี้ เป็นอานิสงส์จากการขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งมุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้น และอีกปัจจัยหนึ่งเป็นผลจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนถือทองคำมากกว่าจะขาย

สถาบันวิเคราะห์ข้อมูลการลงทุน Metal Focus ประเมินว่าการลงทุนในแพลเลเดียมในช่วงที่ราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นผลดีต่อประเทศผู้ส่งออกอย่างรัสเซียและประเทศแถบแอฟริกา

นอกจากนี้ ความต้องการแพลเลเดียมในอุตสาหกรรมรถยนต์มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายประเทศทั่วโลกตั้งเป้า 'ลดและเลิก' การใช้รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง และเปลี่ยนไปใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแทน เช่น สหภาพยุโรปและจีน 

ที่ผ่านมา แพลเลเดียมเป็นโลหะประกอบที่สำคัญในการผลิตระบบไอเสียของรถยนต์ไฮบริด ซึ่งช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากยานยนต์ ทั้งยังเป็นเป้าหมายร่วมของรัฐบาลและภาคเอกชนหลายประเทศทั่วโลกที่เป็นภาคีในข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและภาวะโลกร้อน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: