ไม่พบผลการค้นหา
ฝรั่งเศสนำภาพวาดทิวทัศน์ของศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่างแวน โก๊ะ มาประมูลขายให้แก่่ผู้ที่สนใจ โดยผู้ที่ชนะการประมูลเป็นนักสะสมชาวอเมริกัน ประมูลไปได้ในราคา 7 ล้านยูโร ซึ่งมากกว่าราคาประเมินถึง 2 ล้านยูโร

เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา สถาบันการประมูลในปารีส ฝรั่งเศส เปิดประมูลภาพวาดของศิลปินชื่อดังอย่าง แวน โก๊ะ ซึ่งภาพ 'Fishing Net Menders in the Dunes' เป็นภาพทิวทัศน์ในชนบทที่ถูกวาดขึ้นในปี 1882 โดยแวน โก๊ะ วาดภาพนี้ขึ้นจากแรงบันดาลใจในพื้นที่ชนบทรอบๆกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เขาอาศัยอยู่ในช่วงที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว

ภาพ Fishing Net Menders in the Dunes เป็นภาพวาดชาวนาผู้หญิงที่กำลังทำงานในทุ่งที่กว้างใหญ่ภาพใต้ท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยเมฆ ทั้งนี้มีการประเมินภาพดังกล่าวไว้ที่ 3 -5 ล้านยูโร แต่ถูกประมูลนักสะสมชาวอเมริกันประมูลไปได้ในราคา 7.07 ล้านยูโร หรือประมาณ 262 ล้านบาท

ฟรานซิส เบรสต์ ผู้จัดการประมูลกล่าวว่า "มันเป็นภาพที่มีการประมูลในราคาที่สูง เนื่องจากเป็นภาพทิวทัศน์ของแวนโก๊ะไม่กี่ชิ้นที่มีในตลาดศิลปะ คุณสามารถหาภาพเหล่านี้ได้ในพิพิธภัณฑ์ หรือในของสะสมส่วนตัวเท่านั้น ดังนั้นผู้ซื้อจำเป็นต้องพร้อมที่จะจ่ายให้สำหรับงานที่มีคุณค่าและความสำคัญนี้"

ทั้งนี้สถาบันประมูลในปารีสเปิดประมูลภาพวาดแวนโก๊ะครั้งแรกมานานกว่า 20 ปี และภาพของแวน โก๊ะที่มีการเปิดประมูลครั้งสุดท้ายคือ ภาพ The Garden at Auvers ซึ่งเปิดประมูลไปเมื่อช่วงกลางทศวรรษ 1990 โดยประมูลได้ในราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว สถาบันคริสตี้ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เปิดประมูลภาพ Laboureur dans un champ ที่วาดในปี1889 ของ แวนโก๊ะ ได้ในราคา 81.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,598 ล้านบาท


Portrait_of_Dr._Gachet.jpg

ภาพ Portrait du Dr. Gachet จาก© Vincent van Gogh/WikiCommons

สำหรับภาพวาดของแวน โก๊ะที่มีการขายในราคาที่สูงที่สุด คือภาพ Portrait du Dr. Gachet ซึ่งขายในราคา 82.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,636 ล้านบาทเมื่อปี 1990 และมีการประเมินว่าในปัจจุบันภาพดังกล่าวมีราคาสูงถึง 148 -152 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4,730 - 4,857ล้านบาท) โดยผู้ประมูลได้ไปคือ นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เรียวอิ ไซโตะ

ที่มาReuters / BBC / Bloomberg