ไม่พบผลการค้นหา
โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จะเริ่มทดลองให้บริการนวัตกรรมการแบ่งปันรถกันใช้ ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ ฮาโม่ ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 1 ธันวาคมนี้

รถยนต์ไฟฟ้า 1 ที่นั่ง รูปทรงกระทัดรัด เป็นรถในโครงการ Cu TOYOTA Ha:mo (ซียู โตโยต้า ฮาโม่) ที่บริษัทโตโยต้า มอร์เตอร์ ประเทศไทย จำกัด ทดลองระบบการแบ่งปันรถกันใช้ ด้วยยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ EV sharing เพื่อใช้วิ่งระยะสั้นภายในรั้วจามจุรี  

'ฮาโม่' จะให้บริการ 10 คัน และมี 10 สถานีชาร์จไฟฟ้า ผู้ที่ต้องการใช้งานต้องสมัครสมาชิกก่อน โดยต้องมีใบขับขี่รถยนต์ทั่วไป บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต เพื่อลงทะเบียน การใช้งาน เพียงโหลดแอปพลิเคชั่น Cu TOYOTA Ha:mo ทำการจองล่วงหน้า 30 นาทีก่อนใช้งาน เลือกสถานีต้นทางและปลายทาง จากนั้นรอระบบตรวจสอบความถูกต้อง  

เมื่อถึงเวลาใช้งาน สามารถยืนยันตัวตนได้ 2 ระบบ คือ ระบบโทรศัทพ์มือถือ นำไปแตะที่เครื่องรับสัญญาณภายในรถ และระบบ IC Card ที่ผู้ใช้งานจะได้รับครั้งแรกเมื่อสมัครสมาชิก หากขับรถออกนอกเส้นทาง ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปที่โอเปอร์เรเตอร์ ให้ติดตามรถกลับมา  

ค่าบริการการใช้ 'ฮาโม่' นั้น 20 นาทีแรก คิด 30 บาท หากใช้เกินคิดนาทีละ 2 บาท ชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของทุกธนาคาร สามารถใช้บริการได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น. ยกเว้นวันเสาร์ - อาทิตย์ 

นายนินนาท กล่าวว่า สถานีจอด 'ฮาโม่' จะอยู่ไม่ไกลจาก MRT สถานีสามย่าน BTS สถานีสยาม และสถานีสนามกีฬาฯ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางได้ง่าย ทั้งนี้ โตโยต้า มีแผนเพิ่มจำนวนรถ 'ฮาโม่' เป็น 30 คัน รวมทั้งให้ขับออกสู่ถนนอังรีดูนังต์ ไปยังสยาม ได้ในกลางปีหน้า(61) 


รายงานโดย : ทัศน์ศรัณย์ ชีพวรรณ