ไม่พบผลการค้นหา
แวดวงการศึกษาร้อน ครูล่า 5 หมื่นรายชื่อ เรียกร้องยกเลิกคำสั่งปฏิรูปการศึกษาฉบับคสช. พาย้อนยุคโบราณ

อธึกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการใบตองแห้ง Onair วันที่ 7 ธันวาคม 2560 เรื่อง 'ปฏิรูปการศึกษาได้ผล? ครูฮือต้านคำสั่ง คสช.' จากกรณีความขัดแย้งระหว่างสำนักเขตพื้นที่การศึกษากับศึกษาธิการจังหวัด สืบเนื่องจากคำสั่งปฏิรูปการศึกษาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2542 มีการจัดโครงสร้างระบบโดยการกระจายอำนาจและขึ้นตรงกับสำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)

โดยอธึกิต มองว่าปัญหาของคุณภาพการศึกษาไทยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นผลมาจากระบบการบริหาร ภายหลังการออกคำสั่งคสช. ฉบับที่19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดให้การบรรจุและแต่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของศึกษาธิการจังหวัด

ดังนั้นจึงเป็นการรวมศูนย์อำนาจขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นโครงสร้างที่เกิดขึ้นในอดีตก่อนที่รื้อระบบในปี 2542 ทำให้เกิดเสียงทักท้วงจากข้าราชการครูว่าเป็นโครงสร้างที่ยุ่งยากไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนดำเนินการ หรือสิ้นเปลืองทรัพยากรงบประมาณ ลุกลามไปถึงการล่า 5 รายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งคสช.

ซึ่งการกำหนดให้โรงเรียนขึ้นตรงกับหน่วยงานเพิ่มขึ้น ใบตองตองแห้ง เห็นว่าเป็นการขัดแย้งกับหลักการศึกษา ที่ควรกระจายอำนาจไม่ยุ่งเกี่ยวกับการบริหาร และเน้นช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพการศึกษา