ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย ห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้านในนิวซีแลนด์ เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาบ้านและอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น จนชาวนิวซีแลนด์ไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้

กฎหมายควบคุมการลงทุนต่างชาติฉบับใหม่ของนิวซีแลนด์ได้รับการอนุมัติจากสภาด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 57 เสียง ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะห้ามชาวต่างชาติซื้อบ้านที่มีอยู่แล้วในนิวซีแลนด์ โดยชาวต่างชาติจะสามารถซื้ออพาร์ทเมนท์ของโครงการขนาดใหญ่ได้เท่านั้น เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้ราคาบ้านและอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์มีราคาแพงเกินไป หลังจากที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากเริ่มลงทุนซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์จนราคาพุ่งสูงขึ้น และทำให้ชาวนิวซีแลนด์ไม่สามารถซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้

เดวิด พาร์กเกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาการค้าและเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ บอกกว่า กฎหมายใหม่นี้เป็นการแสดงจุดยืนที่สำคัญ ซึ่งรัฐบาลนิวซีแลนด์เชื่อมั่นว่าชาวนิวซีแลนด์ไม่ควรถูกชาวต่างชาติที่ร่ำรวยกว่าเข้ามาแย่งซื้อบ้าน ซึ่งกฎหมายใหม่นี้จะครอบคลุมทั้งการซื้อบ้านที่สวยงามริมทะเล หรือบ้านเล็กๆ ตามชุมชน ให้ขายเฉพาะชาวนิวซีแลนด์เท่านั้น ไม่ใช่ชาวต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ชาวออสเตรเลีย, ชาวสิงคโปร์ และชาวต่างชาติ ที่ได้รับการอนุญาตให้อยู่ในนิวซีแลนด์อย่างถาวร จะไม่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายใหม่นี้และยังคงสามารถซื้อบ้านในนิวซีแลนด์ได้เหมือนเดิม ซึ่งชาวออสเตรเลียและชาวสิงคโปร์ได้รับการยกเว้น เพราะข้อตกลงด้านการค้าเสรีที่นิวซีแลนด์ทำไว้กับทั้งสองประเทศ

นักลงทุนชาวจีนเป็นหนึ่งในกลุ่มต่างชาติที่ซื้อบ้านและอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์มากที่สุด ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์พุ่งสูงขึ้นกว่า 60% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ ที่ราคาบ้านแพงขึ้นถึง 1 เท่าตัว

ภาพ: AFP