ไม่พบผลการค้นหา
ยูเอ็นประกาศตลาดหลักทรัพย์ไทย คว้ารางวัล Market Transparency Award หรือ รางวัลตลาดหุ้นที่มีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนโดดเด่น มีคุณภาพ ติดอันดับท็อป 10 แห่งเดียวในกลุ่มตลาดหุ้นประเทศตลาดเกิดใหม่และตลาดหุ้นเอเชีย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า ในการประชุม SSE Global Dialogue ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้ประกาศให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับรางวัล "United Nations Sustainable Stock Exchanges Market Transparency Award" หรือ รางวัลความโปร่งใสของตลาดหุ้นที่มีความยั่งยืน สหประชาชาติ 

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวเป็นการจัดอันดับตลาดหลักทรัพย์ที่มีบริษัทจดทะเบียน หรือ บจ. ที่เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนโดดเด่นและมีคุณภาพมากที่สุด ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อยู่อันดับที่ 7 จากตลาดหลักทรัพย์ 35 แห่งทั่วโลก โดยเป็นที่หนึ่งในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์เกิดใหม่ หรือ emerging market และเป็นตลาดหลักทรัพย์เอเชียเพียงแห่งเดียวที่ติดอันดับท็อปเทน (1 ใน 10) 

การได้รับรางวัลครั้งนี้ นายภากร ระบุด้วยว่า นับเป็นความสำเร็จจากการผลักดันและส่งเสริมให้ บจ. เปิดเผยข้อมูลอย่างมีคุณภาพและโปร่งใส โดยประเทศไทยมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดจากอันดับโลกที่ 40 ในปี 2556 เป็นอันดับที่ 10 ในปี 2560 และขึ้นอันดับ 7 ในปี 2561 อีกทั้งเป็นที่หนึ่งของกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเอเชียที่มี บจ. เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนโดดเด่นที่สุด 

โดยจากรายงานการจัดอันดับระบุว่า บจ. ไทยมีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมุ่งส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการรายงานความยั่งยืนของ บจ. ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ผ่านการอบรมความรู้ที่เน้นลงมือปฏิบัติ ควบคู่กับการพัฒนาคู่มือการรายงานความยั่งยืน เพื่อเป็นเครื่องมือช่วย บจ. เพิ่มประสิทธิภาพการรายงานให้ดียิ่งขึ้น

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมให้ บจ. ดำเนินงานโดยคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ ESG (Environmental, Social, Governance) เช่น การอบรม ให้คำปรึกษา และประเมินผลความยั่งยืนสำหรับ บจ. การจัดทำรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ Thailand Sustainability Investment: THSI การจัดทำดัชนี SETTHSI การยกย่อง บจ. ที่เป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านการมอบรางวัล SET Sustainability Awards รวมถึงส่งเสริมให้ บจ. เข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนและเข้าสู่ดัชนีระดับสากล เช่น DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) ซึ่งนับเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุน และสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 

ส่วนการจัดอันดับเพื่อรับรางวัลความโปร่งใสของตลาดหุ้นที่มีความยั่งยืน สหประชาชาติครั้งนี้ เปิดเผยในรายงาน Sustainable Stock Exchanges Initiative "2018 Report on Progress" เรื่อง Measuring Sustainability Disclosure ซึ่งจัดทำโดย Corporate Knights และ AVIVA ผ่านการสำรวจบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั่วโลกกว่า 4,300 แห่งที่อยู่ในฐานข้อมูลของ FTSE Russell ESG Research 

โดยพิจารณาตัวชี้วัดด้านความยั่งยืน 7 ประเด็น ได้แก่

  • การจัดการก๊าซเรือนกระจก
  • การใช้พลังงาน
  • การใช้น้ำ
  • การจัดการของเสีย
  • อัตราการบาดเจ็บจากการทำงาน
  • อัตราการลาออกของพนักงาน
  • สัดส่วนจำนวนพนักงานชั่วคราวต่อพนักงานทั้งหมด 

สำหรับผลการจัดอับดับตลาดหลักทรัพย์ 10 อันดับแรกในรายงาน Measuring Sustainability Disclosure ปีนี้ (2561) ได้แก่

1) ตลาดหลักทรัพย์เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์

2) ตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

3) ตลาดหลักทรัพย์สเปน

4) ตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี

5) ตลาดหลักทรัพย์ยูโรเน็กซ์-อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

6) ตลาดหลักทรัพย์อิตาลี

7) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

8) ตลาดหลักทรัพย์โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้

9) ตลาดหลักทรัพย์ออสโล ประเทศนอร์เวย์

10) ตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ 

สำหรับการประชุม SSE Global Dialogue ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นส่วนหนึ่งของงาน World Investment Forum (WIF) 2018 ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาความยั่งยืนระหว่างผู้นำของตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนทั่วโลก