ไม่พบผลการค้นหา
คิวบาและเกาหลีเหนือร่วมมือกันแสดงท่าทีไม่พอใจต่อแรงกดดันจากสหรัฐฯ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดวิกฤตการณ์ระหว่างสหรัฐฯและ 2 ประเทศคอมมิวนิสต์อีกครั้ง

นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบา ให้การต้อนรับนายรียองโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือที่กรุงฮาบานา เมืองหลวงของคิวบา โดยทั้งสองประเทศได้มีการประชุมและออกแถลงการณ์ร่วมกัน แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของสหรัฐฯที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือและคิวบา และยืนยันว่าการที่สหรัฐฯมีท่าทีกดดันเรียกร้องต่างๆไปยังประเทศอื่น ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรมและล่วงละเมิดอธิปไตยของชาติอื่น โดยคิวบาและเกาหลีเหนือจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องเหล่านี้อย่างเด็ดขาด แต่เรียกร้องให้มีการคลี่คลายข้อพิพาทอย่างสันติแทน

สหรัฐฯเพิ่งขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือเป็นประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้ง และยังขู่ว่าจะยกเลิกการฟื้นฟูสัมพันธไมตรีระหว่างสหรัฐฯและคิวบา ที่นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยเริ่มต้นไว้ และถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของเขา

การจับมือกันระหว่างคิวบาและเกาหลีเหนือครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการพยายามแสวงหาพันธมิตรของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางการถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากนานาชาติ แม้แต่จีน พันธมิตรสำคัญที่สุด ก็ลดการค้าขายกับเกาหลีเหนือ หลายฝ่ายกังวลว่าการรวมกลุ่มของสองประเทศคอมมิวนิสต์ อาจทำให้ความขัดแย้งแบบยุคสงครามเย็นกลับมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้เช่นกันว่าคิวบาอาจเข้ามาเป็นผู้เจรจาเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯและชาติอื่น เพื่อเพิ่มแต้มต่อทางการเมืองให้กับคิวบาเองในการสานสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

คิวบาและเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังคงการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์อย่างเข้มข้นไว้ โดยในยุคของนายโอบามา ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือไม่ได้ตึงเครียดมากนัก ส่วนความสัมพันธ์กับคิวบา ถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่สองประเทศกลับมามีสายสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันอีกครั้งในรอบกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คิวบาเปิดประเทศ ปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น