ไม่พบผลการค้นหา
'เลขาธิการ กสทช.' เผย คสช.สั่งทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร หลังเข้าแจงปมขอออก ม.44 ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือ ชี้ส่งกลับมาพิจารณาสัปดาห์หน้า

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึงกรณีการออกคำสั่งมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ได้แสดงถึงข้อห่วงใยต่อข้อเสนอต่างๆ ที่เข้ามา ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งจะต้องทำให้ชัดเจนที่สุดว่ามาตรการนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน และรัฐยังคงได้ประโยชน์


"กสทช.ได้ชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริงให้ คสช.ไปหมดแล้ว แต่เนื่องจากมีความเห็นแย้งเข้ามาอีก ที่ประชุม คสช.จึงสั่งการให้ กสทช.ไปจัดทำความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้ง โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของรัฐบาลด้วย" นายฐากร กล่าว


ทั้งนี้ ตนได้พยายามตอบคำถามต่างๆ ต่อนายกรัฐมนตรี ด้วยวาจาให้ดีที่สุด แต่นายกฯ ให้เวลาอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ตนกลับมาตอบคำถามต่างๆ เป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจนอีกครั้ง โดยให้เน้นเรื่องของผลประโยชน์ของรัฐกับประชาชนให้มากที่สุด

ซึ่งคาดว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน จะเรียกประชุมเรื่องนี้อีกรอบก่อนเข้าที่ประชุม คสช.อีกครั้ง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา กสทช.และผู้ประกอบการทีวีิดิจิทัลได้หารือร่วมกันและมีข้อเสนอให้พักชำระหนี้ ระยะเวลา 3 ปี และต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 1.5 รวมถึง ให้ กสทช. สนับสนุนเงินค่าเช่าโครงข่ายภาคพื้นดินสำหรับแพร่ภาพ (MUX) ไม่เกินร้อยละ 50 ตามกรอบเวลา 24 เดือน นับตั้งแต่วันที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งตามมาตรา 44

ขณะที่ มาตรการช่วยเหลือด้านโทรคมนาคมในส่วนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่มีปัญหาการชำระเงินประมูลงวดที่ 4 ทั้งค่ายเอไอเอสและทรูมูฟ ที่ประชุมมีมติให้แบ่งชำระเป็นงวด 5 ปี ปีละกว่า 10,000 ล้านบาท โดยจะต้องชำระอัตราดอกเบี้ยตามนโยบายของธปท. เช่นเดียวกัน  

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เผยว่า ที่ประชุม คสช. ให้ กสทช.ไปพิจารณา เยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล อย่างรอบด้าน ส่วนจะเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่นั้น เรื่องขอให้ไปทวบทวน ว่ามีความผิดอะไรหรือไม่ เนื่องจากประมูลด้วยจำนวนเงินที่สูง แต่กลับขาดทุนได้อย่างไร ซึ่งให้เวลา 1 สัปดาห์ ก่อนจะนำมาพิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

'สมเกียรติ' ตั้งข้อสังเกตหาก 'คสช.' อุ้มนายทุนโทรคมนาคม ก็แทบไม่ต่างกับยุค 'ทักษิณ'