ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีประทรวงต่างประเทศสหรัฐฯสัญญาว่าจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้ร่ำรวยเหมือนเกาหลีใต้ ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์แบบถาวรและตรวจสอบได้ และมั่นใจว่าการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่สิงคโปร์จะเป็นไปอย่างราบรื่น

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯที่ได้เดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือและพบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ผ่านมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในสหรัฐฯว่าหากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ รัฐบาลสหรัฐฯจะช่วยสร้างเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น จากการที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตรมานานจนเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือตกต่ำและกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ซึ่งนายปอมเปโอย้ำว่า หากเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองอย่างรวดเร็ว สหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือให้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมั่งคั่งในระดับที่เทียบเท่ากับเกาหลีใต้ 

นายปอมเปโอยังได้เปิดเผยการพูดคุยกับนายคิมจองอึนระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าการพูดคุยผ่านไปด้วยดี แม้จะมีหลายๆประเด็นที่เป็นเรื่องซับซ้อน แต่สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือก็มีเป้าหมายที่ตรงกันหลายอย่าง ซึ่งสหรัฐฯต้องการที่จะให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์แบบถาวรและต้องมีมาตรการที่โปร่งใสและให้นานาชาติเข้าไปตรวจสอบได้


apo02.jpg

ก่อนการแถลงข่าว นายปอมเปโอได้พบกับ นางคังคยุงวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ ซึ่งสหรัฐฯและเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะเป็นไปในทางที่ดี หลังจากที่เกาหลีเหนือมีท่าทีที่เป็นมิตรกับสหรัฐฯและเกาหลีใต้อย่างชัดเจน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และล่าสุด เกาหลีเหนือก็เพิ่งยอมปล่อยตัวชาวอเมริกันสามคนที่ถูกจำคุกอยู่ในเกาหลีเหนือให้เดินทางกลับสหรัฐฯ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดการที่จะพบกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อหารือและทำความเข้าใจร่วมกันก่อนที่นายทรัมป์ และนายคิมจองอึน จะพบปะกันเพื่อเจรจาการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์

ภาพ: AP