ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียอพยพประชาชนเพิ่มอีก 1 แสนคนรอบภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลี รวมถึงสั่งปิดสนามบินจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ หลังผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภูเขาไฟอาจระเบิดอย่างรุนแรง

ทางการอินโดนีเซียประกาศเตือนให้ประชาชนราว 1 แสนคนอพยพออกจากพื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลีทันที หลังยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟขึ้นเป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อรับมือเหตุภูเขาไฟระเบิด พร้อมเตือนภัยโคลนถล่ม เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ มีผู้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงไปแล้ว 40,000 คน แต่ยังเหลืออีกประมาณ 60,000 คนที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ เพราะเป็นห่วงบ้านเรือนของตัวเอง หรือพยายามอพยพสัตว์ในฟาร์มไปด้วย

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า อาจมีการประกาศอพยพประชาชนเพิ่มเป็น 150,000 คน หากมีแนวโน้มว่าภูเขาไฟจะระเบิดรุนแรงกว่าที่คาดไว้ นอกจากนี้ ทางการอินโดนีเซียยังมีคำสั่งปิดสนามบินบนเกาะบาหลีจนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) และจะประเมินสถานการณ์ทุก 6 ชั่วโมง ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินไป 445 เที่ยวบิน นักท่องเที่ยวกว่า 59,000 คนตกค้างอยู่ที่สนามบิน

ภูเขาไฟอากุงเริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน แต่เพิ่งเริ่มพ่นเถ้าถ่านออกมามากตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า พบสัญญาณบ่งชี้ว่า ภูเขาไฟอากุงกำลังเข้าสู่ช่วงที่แม็กมาเคลื่อนตัวใกล้พื้นโลก และอาจมีลาวาพุ่งออกมาจากปล่องภูเขาไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

• บินไทย -แอร์เอเชีย แจ้งยกเลิกเที่ยวบินเกาะบาหลี