ไม่พบผลการค้นหา
รองเลขาธิการ อย.ชี้ยาเสียสาวไม่มีจริง เป็นแค่สารเคมี ไม่ช่วยให้เกิดความพึงใจหรืออารมณ์ทางเพศ แค่ทำให้เกิดอาการร้อนวูบ ปัจจุบันไม่พบใช้เป็นยาในสัตว์ แต่มักนำมาหลอกขายตามตลาดมืด

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (รองเลขาธิการ อย.) กล่าวถึงยาเสียสาวว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ยาปลุกเซ็กส์ เป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เกิดอาการร้อนวูบวาม ตามอวัยวะที่มีเลือดไหลเวียนได้ดี เช่น อวัยวะสืบพันธุ์ประกอบกับมีฤทธิ์ของเครื่องแอลกอลอฮอล์ ทำให้เกิดอาการมึนงง แต่สารเคมีนี้ไม่มีผลกระตุ้นอารมณ์ทางเพศหรือสร้างความพึงพอใจในเพศตรงข้าม ขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับสารเคมีนี้ยังคงมีสติสัมปชัญญะ 

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ปัจจุบันสารเคมีนี้ ไม่ได้นิยมใช้ในการผสมพันธุ์ในสัตว์เหมือนเช่นในอดีต หรือใช้ในกรณีใดๆ ส่วนใหญ่มักใช้ในการหลอกลวงในทางที่ผิด แต่ไม่ได้มีผลหรือมีประสิทธิภาพทางเพศ พบหลอกขายตามเว็บไซต์ ทั้งนี้การนำมาใช้ในคนจะทำให้เสี่ยงมีโอกาสเสียชีวิตได้หากใช้เกินขนาด โดยสารเคมีจะออกฤทธิ์ภายใน 10 นาที จะรู้สึกร้อนตามร่างกาย แต่ไม่ถึงกับถอดเสื้อผ้า และเกิดความพึงใจทางเพศ เพราะอารมณ์ทางเพศเกิดจากสมองสั่งการ

"ที่ผ่านมาอย.คุมเข้มตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใน 1 ปี สามารถจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายสารเคมีได้ประมาณ 10 ราย เนื่องจากยังมีโทษไม่รุนแรง ถือเป็นยาปลอม ปรับ 5,000 บาท หรือ จำคุก 3 ปี ที่ผ่านมาพบการจำหน่ายในตลาดมืด สื่อออนไลน์ และมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นยาปลุกเซ็กซ์ ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ และไม่ใช่แทนยาสัตว์หรือยาแผนปัจจุบัน"

นพ.สุรโชค กล่าวต่อว่า สำหรับการป้องกันที่ดีสุด ควรหลีกเลี่ยงอยู่ในที่อันตราย ไม่ดื่ม ไม่รับเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า แต่หากมีอาการร้อนวูบผิดปกติ ควรอยู่กับคนที่ไว้ใจได้และดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อให้ปัสสาวะขับสารดังกล่าวออกมา