ไม่พบผลการค้นหา
"ปิยบุตร" รับทราบข้อกล่าวหาที่ ปอท. คดีหมิ่นศาล หลังแถลงการณ์ พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค เชื่อในกระบวนการยุติธรรมและการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ รับมอบอำนาจจาก คสช. ไปร้องทุกข์กล่าวโทษในความผิดอาญา 2 ข้อหาประกอบด้วย 1.ดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 และ 2.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากกรณีแถลงการณ์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2)

โดยมีกรรมการบริหารพรรค, สมาชิกพรรค, และมวลชนจำนวนมากมารอให้กำลังใจที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งเข้าคิวแลกบัตรที่หน้าอาคาร บี เป็นแถวยาวตั้งแต่เช้า ซึ่งการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ จาก สน.ทุ่งสองห้อง มาดูแลความปลอดภัย

ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและสอบปากคำ นายปิยบุตร และ พ.อ.บุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมี นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) และหัวหน้าทีมประเทศไทย จาก UN Human Right Office เข้าร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งนายปิยบุตร กล่าวว่า ขอบคุณกำลังใจจากที่น้องประชาชน และขอบคุณหน่วยงานและองค์กรระหว่างประเทศที่มาร่วมสังเกตการณ์ วันนี้ตนมาตามหมายเรียกผู้ต้องหาซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนเป็นอาจารย์สอนกฎหมายมากว่า 16 ปี มาที่ศูนย์ราชการในฐานะวิทยากร และวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินของศาลอยู่เสมอ แต่ไม่เคยเป็นผู้ต้องหาถูกหมายเรียก แต่เมื่อลาออกมาทำงานการเมืองไม่ถึงปีกลับต้องเป็นผู้ต้องหาเสียแล้ว ครั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่านายพลคนใดเป็นตัวแทนของ คสช. ในการมอบอำนาจ ซึ่งจะได้พูดคุยกับในสำนวนระหว่างการรับทราบข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร กล่าวว่าตนมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ และองค์กรยุติธรรม เชื่อว่าทุกคนจะรักษาความยุติธรรม เพราะหากไม่มีมาตรฐานทางกระบวนการยุติธรรม ประเทศก็จะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยที่จะให้ความเป็นธรรมกับคนไทยทุกคน ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้พูดคุยกันเมื่อคืนจนถึงตี 2 ซึ่งนายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทั้งคู่คาดหมายอยู่แล้ว เพราะเป็นการต่อสู้เพื่อเอาประชาธิปไตยคืนมา