ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยบริการความมั่นคงแห่งยูเครน (SBU) รายงานว่า ทางการยูเครนพบเจ้าหน้าที่จากบริษัทอาวุธในยูเครน สมคบคิดกับเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม เพื่อยักยอกเงินเกือบ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.4 พันล้านบาท) ที่มีไว้เพื่อซื้อกระสุนปืนครก 100,000 นัด สำหรับทำสงครามกับรัสเซีย

SBU ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ม.ค.) ว่า มีผู้ถูกตั้งข้อหา 5 ราย โดยมี 1 รายถูกควบคุมตัวขณะพยายามเดินทางออกนอกชายแดนยูเครน ทั้งนี้ หากศาลพบว่าจำเลยทั้ง 5 รายมีความผิดจริง พวกเขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี

SBU กล่าวว่าการสอบสวน “ได้เปิดโปงเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม และผู้จัดการของบริษัทจัดหาอาวุธลวีฟอาร์เซนอล ซึ่งยักยอกเงินไปกว่าเกือบ 1.5 พันล้านฮรีฟเนีย (ประมาณ 1.4 พันล้านบาท) จากการซื้อกระสุนปืน” SBU ยังระบุอีกว่า “จากการสอบสวน (มีการพบ) เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งในอดีตและปัจจุบันของกระทรวงกลาโหม และหัวหน้าของบริษัทในเครือ มีส่วนเกี่ยวข้องในการยักยอกเงิน” 

สัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาการซื้อกระสุนปืนครก 100,000 นัดให้กับกองทัพยูเครน ซึ่งได้รับการลงนามไว้เมื่อเดือน ส.ค. 2565 พร้อมกันกับการชำระเงินไว้ล่วงหน้า อย่างไรก็ดี SBU ระบุว่า กลับไม่เคยมีการจัดเตรียมอาวุธใดๆ เลย ในขณะที่งบประมาณบางส่วนถูกโอนย้ายไปยังบัญชีอื่นๆ ที่อยู่ในต่างประเทศ

แถลงการณ์ของ SBU ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 รายได้รับ "หมายตั้งข้อสงสัย" ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการดำเนินคดีทางกฎหมายของยูเครน ทั้งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงและผู้จัดจำหน่ายอาวุธ โดยผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งถูกควบคุมตัวขณะพยายามเดินทางข้ามชายแดนออกนอกยูเครน

เจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในโครงการจัดหาอวุธนี้ ได้แก่ หัวหน้าแผนกนโยบายการทหารและเทคนิค กระทรวงกลาโหม หน่วยการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ทางทหาร รวมถึงหัวหน้าบริษัทลวีฟอาร์เซนอล

ตามคำกล่าวของอัยการสูงสุดของยูเครน เงินที่ถูกยักยอกไปได้ถูกอายัดเอาไว้แล้ว และจะถูกส่งคืนให้กับงบประมาณการป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ การคอร์รัปชันภายในกองทัพของยูเครน ถือเป็นปัญหาที่ลึกซึ้งและมีมาอย่างยาวนาน ทั้งในขณะที่ผู้นำยูเครนพยายามรักษาขวัญกำลังใจของประชาชนในช่วงสงคราม และยื่นคำร้องเพื่อขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งมีเงื่อนไขบังคับให้ยูเครนต้องปฏิรูปประเทศให้มีความโปร่งใส

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนในขณะนั้น ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง หลังจากเขาต้องข้อหาคดีทุจริตต่างๆ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/28/ukraine-unearths-40-million-embezzlement-scheme-involving-its-military?fbclid=IwAR1kpicITsXxGe_hPp5Al79t8QMLWbKZhATBoxZznS0n5t8cwE8q8h-x1gc