ไม่พบผลการค้นหา
พลเอกประยุทธ์ แนะเกษตรกรลดปริมาณปลูกยางพารา หันมาปลูกพืช��นิดอื่นเสริม ยืนยันรัฐบาลไม่ละเลยปัญหา ขณะที่การกำหนดราคาไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องใช้ราคาอ้างอิงจากราคาตลาด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหายางพาราว่า รัฐบาลพยายามอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาพืชหลัก 5 ชนิด ซึ่งต้องแก้ไขทั้งโครงสร้าง กฎระเบียบวิธีการ เพราะขณะนี้โลกกำลังมุ่งสู่เศรษฐกิจเดียว ไม่ใช่การตั้งกติกาและกำหนดราคาเอง แม้ว่าจะปลูกข้าวมากแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่สามารถกำหนดราคาเองได้ เนื่องจากต้องใช้ราคาอ้างอิงจากราคาตลาด ซึ่งจะต้องปรับแก้ไขที่ต้นทาง

อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้ทุกคนปลูกยางพารา แต่ให้ทำอาชีพเสริม เพราะการปลูกพืชชนิดเดียวนั้น อันตรายที่สุด จึงต้องทำอาชีพเสริม อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้ไขปัญหาของการเกษตรของรัฐบาล ว่าให้ไปถามกับคนนั้นเอาเองว่าจะแก้ไขอย่างไร และที่ผ่านมาทำอย่างไร อีกทั้งในวันนี้สถานการณ์เหมือนกันหรือไม่ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่าขณะนี้กำลังเร่งดูเรื่องการปลูกข้าวที่มีต้นทุนถูกกว่าเดิม การทำเกษตรแปลงเล็กผสมผสาน เช่นเดียวกับการปลูกยางพาราก็จะต้องปลูกพืชชนิดอื่นเสริม ในช่วงเวลาที่ยางพาราเต็มท้องตลาด ซึ่งจำเป็นต้องลดปริมาณการปลูกยางและปลูกพืชชนิดอื่นเสริม ซึ่งราคายางทั้งในและต่างประเทศต่างอยู่ในระดับเดียวกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ หรือมาเลเซีย เราไม่สามารถกำหนดราคาให้สูงกว่าประเทศอื่นได้ ต้องอิงราคากลาง