ไม่พบผลการค้นหา
อัยการสั่งสอบเพิ่มเติมบางประเด็นคดีล่าสัตว์ของนายเปรมชัยเพื่อความสมบูรณ์และให้หมดความสงสัย โดยกำชับให้ส่งผลการสอบสวนภายในวันที่ 26 มี.ค. นี้

สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 ว่าในวันดังกล่าว สำนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิได้รับสำนวนการสอบสวน คดีระหว่าง นายวิเชียร ชิณวงษ์ ผู้กล่าวหา นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 โดยกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 4 คนว่า

1. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

2. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

3. ร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

4. ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยพาเอาไปเสียหรือรับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งซากของสัตว์ป่า อันได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย

6. ร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับใช้ในการล่าสัตว์ป่าหรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

7. ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

8. ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

9. ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และโดยไม่มีเหตุอันสมควร

10. ร่วมกันกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร 



อัยการ.jpg


ต่อมานางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันพิจาณาดำเนินคดีนี้ ประกอบด้วย นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 เป็นหัวหน้าคณะทำงาน นายทนง ตะภา อัยการจังหวัดทองผาภูมิ คณะทำงาน, พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี คณะทำงาน และนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ คณะทำงานและเลขานุการ

ในวันนี้ (20 มี.ค.) สำนักงานอัยการสูงสุดขอแถลงความคืบหน้าทางคดีให้ทราบดังนี้

1. คณะทำงานซึ่งมีนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 เป็นหัวหน้าคณะทำงานได้ร่วมกันตรวจพิจารณาสำนวนโดยละเอียดแล้วเห็นว่าคดีมีประเด็นจะต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีกหลายประเด็นเพื่อให้การสอบสวนสมบูรณ์และสิ้นกระแสความโดยได้เสนอความเห็นไปยังนางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 เพื่อพิจารณา และได้ให้ความเห็นชอบแล้ว จึงได้สั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่คณะทำงานได้เสนอ และวันนี้ได้มีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่กำหนดโดยด่วนแล้ว พร้อมกำชับให้ส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมโดยเร็วภายในวันที่ 26 มีนาคม 2561 นี้

สำหรับรายละเอียดในประเด็นการสอบสวนเพิ่มเติมถือเป็นความลับทางคดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อความยุติธรรมจึงไม่อาจแถลงหรือเปิดเผยในประเด็นที่สอบสวนเพิ่มเติมได้

2. คดีนี้นายเปรมชัย กรรณสูตร ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวก รวม 4 คน ดังกล่าวข้างต้น พนักงานสอบสวนได้ฝากขังไว้ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้ว โดยจะครบฝากขังครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 มีนาคม 2561 หากผลการสอบสวนเพิ่มเติมไม่แล้วเสร็จภายในกำหนด พนักงานอัยการยังคงมีอำนาจที่จะฝากขังผู้ต้องหาได้อีก 3 ฝาก (3 ครั้ง ครั้งละ 12 วัน) ตามที่กฎหมายกำหนด 



เปรมชัย.jpg

นายเปรมชัย กรรณสูต

อย่างไรก็ตามสำนักงานอัยการสูงสุดเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ผู้ต้องหาที่ 1 เป็นผู้มีฐานะและชื่อเสียงในสังคม ประชาชนตลอดจนสื่อมวลชนทุกแขนงให้ความสนใจติดตามทำข่าวอย่างต่อเนื่อง นางสมศรี วัฒนไพศาล อธิบดีอัยการภาค 7 จึงได้กำชับให้คณะทำงานพิจารณาคดีโดยรวดเร็ว รอบคอบและโปร่งใสพร้อมกับติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานโดยใกล้ชิด

และในวันเดียวกันนี้ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัดมหาชน และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางไปที่กองบังคับการและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันตินสินบนเจ้าหน้าที่ เพิ่มอีก 1 ข้อหาหลังก่อนหน้าที่เคยถูกแจ้งข้อกล่าวหาพยายามติดสินบน นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก แต่นายเปรมชัย ปฏิเสธข้อหาพยายามติดสินบนไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา 



เปรมชัย

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ภายหลังสอบปากคำ นายเปรมชั และ นายยงค์ คนขับรถฐานร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน กรณีเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ว่าวันนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายเปรมชัย และนายยงค์ ฐานร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน เนื่องจากสอบปากคำพยานแล้วพบว่า มีการกระทำผิดร่วมกันสองคน ซึ่งจากเดิมมีการแจ้งข้อหากับนายเปรมชัยเพียงคนเดียว แต่จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธโดยจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนรายละเอียดการให้ปากคำไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเกรงจะกระทบสำนวนคดี ซึ่งได้เร่งรัดพนักงานสอบสวน ปปป. ให้สรุปสำนวนให้พนักงานอัยการภายในวันที่ 30 มี.ค. นี้ ร่วมกับสำนวนคดีอาวุธปืนและการครอบครองงาช้างแอฟริกาโดยผิดดฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากกรมศุลกากรเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีนำเข้างาช้าแอฟริกาโดยผิดกฎหมาย หากพบว่ากระทำผิดจะต้องมีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาเพิ่มเติมด้วย

โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ เพิ่มเติมกรณีที่อัยการแถลงวันนี้ให้พนักงานสอบสวนหาหลักฐานมาเพิ่มเติมในส่วนสำนวนคดี 9 ข้อหานั้น ยอมรับว่าอยู่ระหว่างรอผลการตรวจนิติวิทยาศาสตร์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งยังไม่ได้รับผลตรวจอย่างเป็นทางการ โดยวันนี้ตนจะไปติดตามอีกครั้ง และจะดำเนินการส่งมอบให้ได้ภายในวันศุกร์นี้ (23 มี.ค.) พร้อมส่วนรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวสำนวนคดี 9 ข้อหานั้น เนื่องจากได้ส่งมอบให้กับอัยการแล้วจึงไม่ขอพูดถึงรายละเอียด แต่หากอัยการมีคำสั่งให้สอบเพิ่มประเด็นไหนก็จะเร่งดำเนินการ

ด้านนางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย พร้อมด้วยทนายส่วนตัว และ น.ส.วันดี สมภูมิ เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและให้การสอบสวนในคดีครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจากการตรวจตรวจดีเอ็นเองาช้างที่พบภายในบ้านพักนายเปรมชัย พบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งขัดต่อการให้การในครั้งแรกว่าเป็นงาช้างของตอนเอง และได้จดทะเบียนครอบครองงาช้างเมื่อปี 2558 ว่าเป็นงาช้างบ้าน โดยพนักงานสอบสวนของ บก.ปทส. คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ตามกำหนดเวลาคือสิ้นเดือน มี.ค. นี้

ด้านพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เปิดเผยภายหลังสอบปากคำนายเปรมชัย และนายยงค์ โดยทั้ง 2 คน ยังคงให้การปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ซึ่งหลักฐานสำคัญอยู่ที่ตัวบุคคลและพยาน ในเรื่องของคำพูดและเวลา โดยจากการคุยนอกรอบพบว่ายังความคลาดเคลื่อนในบางประเด็น ซึ่งจะเป็นตัวเชื่อมโยงในการกระทำความผิดได้ อย่างไรก็ตามจากการคุยนอกรอบ มีตัวละครเพิ่มอีก 1 คน คือนายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยาน ซึ่งเป็นบุคคลที่นายเปรมชัยกล่าวอ้างถึงว่าจะให้มาเคลียร์ขณะที่ถูกจับกุม อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะต้องออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนหรือไม่ แต่เบื้องต้นสำนวนก็ถือว่าครบถ้วนแล้ว

ด้านนายยงค์ เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเสียงที่ปรากฏในคลิปเสียงนั้นมีลักษณะคล้ายเสียงของตน ซึ่งในส่วนการเสนอให้สิ่งของกับเจ้าหน้าที่นั้น เป็นเพียงการพูดล้อเล่นกันเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะติดสินบนเจ้าพนักงานแต่อย่างใด

ขณะที่ ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้ลงนามเอกสารรับรองผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (19 มี.ค.) พร้อมทั้งส่งสำเนาให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ ไปแล้ว โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางตำรวจ บก.ปทส.มารับส่วนเอกสารตัวจริงทั้งหมดไปแล้ว เป็นรายงานผลตรวจวัตถุพยาน 90% ในคดีนี้ โดยเป็นตัวจริงจำนวน 17 หน้าที่เป็นเอกสารผลตรวจวัตถุพยานจำนวน 32 รายการที่ส่งมาตรวจกับนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า

ประกอบด้วย ชิ้นส่วนอวัยวะเสือดำ ทั้งชิ้นเนื้อ หนัง กระดูก ลำไส้ ท่อนหางในหม้อซุป ขน คราบเลือด กระดูกท่อนขา ขนที่กระจัดกระจาย รวมทั้งผลคราบเลือดบนมีดเหน็บ ที่ใช้ชำแหละหนังเสือ มีดอีโต้ และล่าสุดคือผลคราบเลือดบนใบไม้และบนดินที่ตรวจเสร็จแล้ว