ไม่พบผลการค้นหา
ซีเรียแปลงสวนสาธารณะกลางกรุงดามากัส ปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านกาแฟในสวน มีพนักงานและบาริสต้าชงกาแฟในร้านส่วนใหญ่เป็นผู้มีอาการดาวน์ซินโดรม ขณะที่ทั่วซีเรียยังขาดแคลนศูนย์พัฒนาและกระตุ้นผู้มีอาการดาวน์ซินโดรมในหลายเพื้นที่

สวนสาธารณะกลางกรุงดามากัสในซีเรียถูกแปลงให้เป็นร้านกาแฟภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม และถือเป็นร้านกาแฟแห่งแรกในซีเรียที่มีพนักงานเสิร์ฟและบาริสต้าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม

โคเลาด์ ราจาบ ประธานสมาคมจูซาวร์ ผู้ริเริ่มโครงการซูเซตคาเฟ่ กล่าวว่า 'ซูเซต คาเฟ่เป็นโครงการในซีเรียที่ให้โอกาสแก่ผู้มีภาวะดาวน์ซินโดรม ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นคาเฟ่เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ให้ผู้มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมา รวมไปถึงการเพิ่มพื้นที่ทางสังคมให้กลุ่มผู้มีอาการดาวน์ให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้"

ฮาเซ็ม ผู้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม หนึ่งในพนักงานของคาเฟ่แห่งนี้ วัย 26 ปีกล่าวว่า 'นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เขาสามารถทำงานได้และยังได้รับค่าจ้างด้วย และส่วนตัวเขานั้นไม่ต้องการให้คาเฟ่แห่งนี้ปิดลง'

ตามรายงานขององค์กรอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าในประชากร 1,000 คน จะพบผู้ที่เป็นดาวน์ซินโดรม 1 คน และส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นดาวน์ซินโดรมถูกจัดประเภทให้เป็นผู้พิการที่มีความสามารถ

การส่งเสริมหรือสนับสนุนผู้ที่มีอาการดาวน์ซินโดรมให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้นั้นยังดูห่างไกลในสังคมซีเรียและชาติอาหรับอื่นๆเป็นอย่างมาก เนื่องจากความอับอายและการไม่เข้าใจถึงศักยภาพของกลุ่มผู้ที่มีอาการดาวน์ซินโดรมในหมู่ประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้เมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาซีเรียเปิดศูนย์ดูแลผู้มีภาวะดาวน์ซินโดรมและผู้ที่เป็นออทิสติกในเมืองคาฟนาล ในเขตชนบทของเมืองอิลิบของซีเรีย ศูนย์ดังกล่าวมีเด็กที่เป็นออทิสติกและเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรมอยู่ในความดูแลจำนวน 28 คนทั้งนี้ในศูนย์ดังกล่าวจะมีการจัดกิจกรรมการเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆให้เด็กเหล่านี้ทั้งในด้านจิตวิทยาและด้านการเสริมสร้างวุฒิภาวะต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองในเด็กผู้มีอาการต่างๆเหล่านี้ 

ปัจจุบันยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่าในซีเรียมีผู้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจำนวนเท่าไหร่ แต่ในหลายพื้นที่ทั่วซีเรียยังคงขาดศูนย์เรียนรู้และศูนย์พัฒนาเด็กผู้มีอาการดาวน์ซินโดรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ในเขตของฝ่ายกบฏในซีเรีย