ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมตัวทำกิจกรรม "Happy Birthday 86 ปีประชาธิปไตย" และกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์แสดงเจตนารมณ์ของคณะราษฎรเนื่องในโอกาส 86 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้รวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "Happy Birthday 86 ปีประชาธิปไตย" โดยนายธนวัฒน์ พรหมจักร ตัวแทนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อ่านแถลงการณ์แฮปปี้เบิร์ธเดย์ 86 ปี ประชาธิปไตยโดยระบุว่า วันที่ 24 มิ.ย. เวลาย่ำรุ่ง เมื่อ 86 ปี ที่แล้ว คณะราษฎรได้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบเก่าเป็น ระบอบประชาธิปไตย ราษฏร ทั้งหลายจึงได้มีสิทธิเสรีภาพ มีความเท่าเทียม อย่างเสมอหน้ากัน และได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองในฐานะพลเมืองของสยามประเทศผ่านกระบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งคณะราษฏร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ เห็นได้จาก รัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี พ.ศ. 2475 ที่มีความต้องการให้ประชาชนทั้งหลายได้มีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านการเลือกตั้ง และในปี 2476 คณะราษฏร จึงได้ตราพระราชกฤษฏีกาการเลือกตั้งผู้แทนตำบลและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 15 ส.ค. พ.ศ.2476 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ปวงชนชาวไทยทั้งหลายได้มีส่วนรวมทางการเมืองและอาจยังถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่การเมือง ซึ่งแต่ก่อนนั้นเคยเป็นเรื่องของกลุ่มคนเพียงกลุ่มหนึ่งเพียงเท่านั้นได้กลายเป็นเรื่องของราษฎรทั้งหลาย

แต่ในปัจจุบันนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เข้ามายึดอำนาจและขัดขวางการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพลเมืองชาวไทยทั้งหลายผ่านการเลือกตั้งการกระทำของ คสช. นั้นไม่ใช่เพียงการทำลายระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ยังเป็นการทำลายเจตนารมณ์ของคณะราษฏรที่เอาเลือดเอาชีพและชีวิตเสี่ยงอันตรายเพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนชาวไทยมีสิทธิ มีเสียง เป็นเจ้าของประเทศนี้อย่างแท้จริง ไม่ใช่ของคนกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง เพียงเท่านั้น พวกเราจึงขอเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อสานต่ออุดมการณ์และพิทักษ์ไว้ซึ่งเจตนารมณ์ของคณะราษฎรที่หวังให้อำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของปวงชนชาวไทยและสิ่งนี้จะเป็นมรดกที่เราจะส่งต่อให้ลูกหลานของเราต่อไป เช่นเดียวกับที่เคยถูกส่งต่อให้เรา นั้นคือ สิทธิ สิทธิ ในการกำหนดอนาคตของประเทศไทยโดยไม่มีใครมาแทรกแซงหรือยื้อแย่งไปอีก

ขอบคุณภาพ : FB/democracyrestoration