ไม่พบผลการค้นหา
สตาร์ทอัพแคนาดากำลังคิดค้นเบียร์หมักจากกัญชาสูตรแรกของโลก เพื่อเตรียมขายเมื่อแคนาดาอนุญาตให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายในปีนี้

นักวิทยาศาสตร์ในเมืองโตรอนโตของแคนาดากำลังคิดค้นเบียร์หมักจากกัญชาสูตรแรกของโลก โดยหวังว่าจะวางขายเบียร์จากกัญชานี้ เมื่อแคนาดาอนุญาตให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย

17 ต.ค.นี้ แคนาดาจะเป็นประเทศที่ 2 ของโลกที่อนุญาตให้ประชาชนเสพกัญชาเพื่อผ่อนคลายได้ และคาดว่า อาหารผสมกัญชา รวมถึง เบียร์และค็อกเทลดองกัญชา จะได้รับการอนุญาตให้วางขายได้เช่นกันในอีก 1 ปีหลังจากนั้น ทำให้หลายบริษัทในแคนาดาเร่งคิดค้นและผลิตสินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาเพื่อจะช่วงชิงตลาดที่คาดว่าจะดุเดือดมาก

เบียร์ผสมกัญชาส่วนใหญ่ที่ขายในท้องตลาดเป็นเบียร์ที่หมักจากข้าวบาร์เลย์และผสมกับน้ำมันกัญชา แต่เบียร์ของโพรวินซ์ แบรนด์สจะเป็นเบียร์ที่หมักจากลำต้น ก้าน และรากของกัญชาโดยตรง

นายดูมา เวนด์ชูห์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งโพรวินซ์ แบรนด์ส บริษัทสตาร์ทอัพในเมืองโตรอนโตให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ว่า เขาคิดว่าเมื่อมีการเปิดกัญชาเสรีแคนาดาแล้ว จะเหลือเศษลำต้น ก้าน และรากของกัญชาที่ถูกทิ้งจำนวนมาก แต่หากนำเศษกัญชาเหล่านี้มากหมักเป็นเบียร์ได้ ก็จะช่วยลดปัญหาของเสียจากอุตสาหกรรมผลิตกัญชาลงได้มาก

นายเวนด์ชูห์เล่าว่า ตอนแรก ทีมของเขาได้เดินทางไปรอบโลกเพื่อไปดูงานที่โรงเบียร์ต่างๆ เพื่อเรียนรู้ว่าจะหมักเบียร์จากต้นกัญชาได้อย่างไร แต่โรงเบียร์ต่างบอกว่าไม่มีทางจะหมักเบียร์จากต้นกัญชาได้ แต่สุดท้ายเขาและทีมนักวิทยาศาสตร์ก็คิดค้นขั้นตอนการหมักด้วยการบดกัญชาให้กลายเป็นน้ำตาล

โพรวินซ์ แบรนด์ส ในโตรอนโต ลงทุนกับการพัฒนาสูตรเบียร์หมักกัญชาไปแล้วเกือบ 380 ล้านบาท และคาดว่าอาจต้องใช้เงินลงทุน 1,260 – 25,000 ล้านบาทกว่าจะได้เบียร์หมักกัญชาสูตรแรกของโลก

นายเวนด์ชูห์เปิดเผยกับสำนักข่าวอาร์ทีว่า พวกเขารู้สึกว่าการหมักเบียร์นี้เป็นสิ่งที่พวกเขาควรต้องทำ เพราะหลายปีที่ผ่านมา แอลกอฮอล์ผูกขาดการเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเพียงอย่างเดียวที่ถูกกฎหมาย สำหรับการเข้าสังคมและการพักผ่อนหย่อนใจ และการทำให้กัญชาถูกกฎหมายเปิดโอกาสให้ผลิตเครื่องดื่มที่ปลอดภัยกว่าและดีต่อสุขภาพมากกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเขาคิดว่าเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่จะตอบโจทย์นี้