ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ชุมนุมชาวเวียดนามเดินขบวนต่อต้านร่าง ก.ม.เขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล-ไฟเขียวทุนต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หวั่นเอื้อประโยชน์ 'จีน' แต่ชาวบ้านจะถูกไล่ที่

ตำรวจเวียดนามจับกุมและควบคุมตัวแกนนำประมาณ 20 คน ผู้นำการเดินขบวนในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มิ.ย. เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล ซึ่งจะประกาศแผนดำเนินการเขตเศรษฐกิจพิเศษอีก 3 แห่งทั่วประเทศ

ร่าง ก.ม. ดังกล่าวถูกเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ของเวียดนาม ตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว โดยเนื้อหาในร่าง ก.ม. อนุญาตให้กลุ่มทุนต่างชาติสามารถเช่าที่ดินได้นาน 99 ปี รวมถึงได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนจากรัฐบาลอีกหลายอย่าง แต่ผู้ชุมนุมมองว่าผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากร่าง ก.ม. ดังกล่าว คือ กลุ่มทุนใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งมีแนวโน้มจะกินรวบกิจการการลงทุนต่างๆ ในขณะที่ประชาชนจะได้รับผลกระทบ ถูกไล่ที่

การเคลื่อนไหวต่อต้านร่าง ก.ม. เขตเศรษฐกิจพิเศษครั้งนี้เกิดเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งมีผู้จัดตั้งเพจในเฟซบุ๊กเพื่อชักชวนให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง ก.ม.ออกมาชุมนุมแสดงพลัง แม้การชุมนุมในวันอาทิตย์จะเริ่มขึ้นอย่างสงบ แต่เหตุการณ์รุนแรงขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้กำลังลากผู้ชุมนุมออกจากท้องถนน และยังไม่อาจระบุได้ว่าผู้ถูกจับกุมจะถูกตั้งข้อหาอะไร

อย่างไรก็ตาม เหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม แถลงยืนยันว่าจะเสนอให้ สนช. พิจารณาลดจำนวนปีที่จะอนุญาตให้กลุ่มทุนต่างชาติเช่าหรือได้รับสัมปทานที่ดิน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

การชุมนุมต่อต้านการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนในเวียดนามไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพราะเมื่อปี 2554 และ 2557 ชาวเวียดนามได้รวมตัวประท้วง รวมถึงบุกทำลายโรงงานและกิจการของจีนที่ตั้งอยู่ในประเทศ เพราะไม่พอใจที่จีนรุกล้ำหมู่เกาะสแปรตลีส์ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างจีนและเวียดนาม รวมถึงกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ

ที่มา: SMCP/ BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: