ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.เขตประเวศ สั่งปิด 3 ตลาดหมู่บ้านเสรีวิลล่า 'สวนหลวง-รุ่งวาณิช -นัดร่มเหลือง' เปิดขายได้ถึง 27 ก.พ. นี้เท่านั้น เหตุไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาด ยันหากศาลปกครองมีคำสั่งให้ย่านดังกล่าวพักอาศัยอย่างเดียว ก็ต้องรื้อถอนทุกแห่ง

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ออกหนังสือคำสั่งให้เจ้าของตลาด 5 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่รอบบ้าน น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ภายในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ซอยศรีนครินทร์ 55 เขตประเวศ ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามกฏหมาย ประกอบด้วย ตลาดสวนหลวง, ตลาดรุ่งวาณิช และตลาดนัดร่มเหลือง สามารถทำการค้าได้ จนถึงวันที่ 27 ก.พ. เท่านั้น

เนื่องจาก ตลาดทั้ง 3 แห่ง ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งตลาด ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 ประกอบข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ตลาด พ.ศ.2546 ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ และปรับอีกไม่เกิน 25,000 บาท ตลอดระยเวลาที่ยังไม่ปฎิบัติตามคำสั่งมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535

CG_ป้าทุบรถ_0.jpg

สำหรับตลาดที่ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร และขอดำเนินกิจการเชิงพาณิชย์แล้ว ได้แก่ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และศูนย์อาหารยิ่งนรา แต่ยังพบว่า ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ขายของผิดประเภท ส่วนศูนย์อาหารยิ่งนรา ไม่มีที่จอดรถ 14 คัน ตามระเบียบข้อบังคับ ซึ่งหากไม่ดำเนินการให้ถูกต้องภายในวันที่ 27 ก.พ. นี้ ก็ต้องยุติการค้าขายเช่นกัน

ทั้งนี้ วันที่ 28 ก.พ. เจ้าหน้าที่จะลงตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากดำเนินการทุกอย่างถูกต้องแล้ว แต่ศาลปกครอง มีคำสั่งให้พื้นที่บริเวณนี้เป็นที่พักอาศัยอย่างเดียว ตลาดเหล่านี้ก็จำเป็นต้องรื้อถอนออกทั้งหมด

โดย ผอ.เขตประเวศระบุว่า เจ้าของตลาดตลาดสวนหลวง, ตลาดรุ่งวาณิชย์ และตลาดนัดร่มเหลือง จะจัดหาสถานที่ค้าขายแห่งใหม่ให้ผู้ค้าเอง โดยไม่ขอความช่วยเหลือจาก กทม. ส่วนตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และศูนย์อาหารยิ่งนรา แม้จะดำเนินการถูกต้องและค้าขายต่อไปได้แล้ว แต่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณ โดยเฉพาะ น.ส.บุญศรี เนื่องจากศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว 

ส่วนกรณีนี้จะมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตประเวศกระทำผิดหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบของคณะทำงานของปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.แต่งตั้งขึ้น ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ผอ.เขตประเวศ ยืนยันว่า ในช่วงที่เข้ารับตำแหน่งกว่า 2 เดือน ไม่เคยรับผลประโยชน์จากเจ้าของตลาดทั้ง 5 แห่ง พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาในลักษณะนี้ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต