ไม่พบผลการค้นหา
'ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่' พบผู้บริหาร 'บริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน' หาโอกาสพัฒนาระบบคมนาคมผ่านรางด้วยไฮเปอร์ลูปในไทยแทนรถไฟความเร็วสูง ชี้ต้นทุนถูกกว่าร้อยละ 20 ต่อกิโลเมตร พร้อมตั้งทีมศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนไฮเปอร์ลูปในประเทศไทย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ว่าที่โฆษกพรรคฯ เดินทางเยือนฐานทดสอบรถไฟไฮเปอร์ลูปของบริษัทเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ในลาสเวกัส สหรัฐฯ โดยได้พบกับนายร็อบ เฟอร์เบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน หารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างระบบรถไฟไฮเปอร์ลูปในไทย 

นายเฟอร์เบอร์ ยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก นอกจากจะเป็นระบบรถไฟวิ่งในอุโมงค์ที่ความเร็ว 1,000-1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนที่ในอุโมงค์สูญญากาศด้วยแรงขับแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ไม่มีแรงเสียดทานจากล้อกับรางและจากลม ประหยัดพลังงาน คือใช้พลังงานเพียงร้อยละ 5 ของรถไฟแมกเลฟของจีน และร้อยละ 15 ของรถไฟแมกเลฟของญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


40552.jpg

ส่วนการก่อสร้างและค่าเดินรถจะมีราคาถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงถึงครึ่งหนึ่ง ทำให้สามารถคืนทุนได้เร็ว และไม่จำเป็นต้องเป็นการลงทุนระดับรัฐ แต่สามารถทำแบบ PPP หรือ เอกชนร่วมลงทุนกับรัฐได้ ช่วยแก้ปัญหาการลงทุนในสาธารณูปโภค เช่น รถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองใหญ่ที่มักประสบภาวะขาดทุน ทำให้รัฐและเอกชนไม่กล้าลงทุน ซึ่งส่งผลให้การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งของประเทศกำลังพัฒนาเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบมูลค่าเงินลงทุนในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วปานกลางในไทย เช่น สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ใช้เงินลงทุน 707 ล้านบาทต่อกิโลเมตร สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ใช้เงินลงทุน 710 ล้านบาทต่อกิโลเมตร

ขณะที่ นายเฟอร์เบอร์ยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปใช้เงินลงทุน 495-600 ล้านบาทต่อกิโลเมตรเท่านั้น 

แม้นวัตกรรมไฮเปอร์ลูปยังดูเป็นเทคโนโลยีล้ำยุค แต่นอกจากระบบขับเคลื่อนซึ่งใช้เทคโนโลยีเฉพาะของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป ส่วนประกอบอื่นๆ ถูกออกแบบให้ผลิตที่ไหนก็ได้ในโลก เพื่อให้ง่ายต่อการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นราง ท่อเหล็กที่นำมาประกอบเป็นอุโมงค์ หรือตัวรถและอะไหล่ ทั้งหมดสามารถผลิตได้ในประเทศไทย  

40553.jpg

ในการพบกันครั้งนี้ นายธนาธรยังได้อธิบายให้ผู้บริหารเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ฟังถึงปัญหาการพัฒนาระบบรางในประเทศไทย และแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่ในการเสนอสร้างรถไฟไฮเปอร์ลูปแทนที่รถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกิดระบบขนส่งมวลชนที่ก้าวหน้า ทันสมัย สะดวกสบาย กระจายความมั่งคั่งสู่ทุกพื้นที่ที่รถไฟผ่าน และยังทำให้ไทยกลายเป็นประเทศแถวหน้าผู้นำนวัตกรรมขนส่งมวลชนที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

นายธนาธรระบุว่า หากสามารถทำให้ไฮเปอร์ลูปเกิดขึ้นในประเทศไทยได้จริง ไม่เพียงแต่ไทยจะได้ระบบขนส่งมวลชนที่ดี แต่ยังก่อให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก และเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมในประเทศ เนื่องจากภาคเอกชนจะได้ผลิตชิ้นส่วนรถ ราง ท่อเหล็ก และพัฒนาสถานีไฮเปอร์ลูป รวมถึงเดินรถเอง ขณะที่บริษัทต่างชาติอย่างไฮเปอร์ลูป วัน จะเป็นเพียงผู้ขายเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปให้เท่านั้น

นอกจากนี้ นายธนาธรได้พูดคุยถึงการร่วมกับกับไฮเปอร์ลูป วัน ตั้งทีมเพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนไฮเปอร์ลูปในประเทศไทย ซึ่งการศึกษานี้จะเปรียบเทียบกับการศึกษารถไฟความเร็วสูงที่ทำร่วมกับจีนและญี่ปุ่นเพื่อนำเสนอกับสังคมให้เป็นทางเลือกต่อไป ทั้งนี้ในการศึกษาครั้งนี้จำเป็นต้องอาศัยความรู้จากภาคเอกชนอีกมาก จึงจำเป็นต้องหาพันธมิตรเข้าร่วมโครงการ 

ยิ่งในโลกปัจจุบันที่การอนุรักษ์พลังงานเป็นเรื่องสำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ประเทศไทยเป็นประเทศที่พลังงานคือสินค้านำเข้าอันดับหนึ่งของประเทศ หากประเทศไทยสามารถใช้ไฮเปอร์ลูปได้ ไทยจะลดการใช้พลังงานได้อย่างมหาศาลจากการลดการเดินทางโดยรถยนต์ที่เป็นรูปแบบการเดินทางที่ไม่สะอาดและใช้พลังงานสิ้นเปลือง 

ทั้งนี้ รถไฟไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบวิ่งและการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง โดยฐานทดสอบไฮเปอร์ลูปของเวอร์จิน ไฮเปอร์ลูป วัน ในลาสเวกัส เป็นอุโมงค์ไฮเปอร์ลูปแห่งแรกของโลก ระยะทาง 500 เมตร ขณะที่การใช้งานไฮเปอร์ลูปเชิงพาณิชย์ที่แรกในโลก จะเกิดขึ้นในนครอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในปี 2563

โดยล่าสุด มีหลายประเทศสนใจศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างไฮเปอร์ลูปในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีใต้ จีน อินเดีย หรืออินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :