ไม่พบผลการค้นหา
โรต้าไวรัสระบาดในหน้าหนาว และติดต่อง่ายมากผ่านการสัมผัสพื้นผิวหรือสิ่งของที่มีเชื้อ ช่วงนี้ก็ล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ

โรต้าไวรัส กำลังระบาดในกรุงเทพและปริมณฑลอย่างหนัก ที่น่ากังวลคือ แต่ก่อนจะติดเชื้อในเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมานี้ ผู้ใหญ่ก็เป็นกันเยอะมาก อาการคืออาเจียนหนัก ถ่ายเหลวเป็นน้ำ มีไข้ และปวดท้อง รักษาตามอาการ ให้เกลือแร่ทดแทนและป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำสำคัญที่สุด

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศเมื่อวันที่ 15 ม.ค. เฝ้าระวังโรคอุจจาระร่วงว่า ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้นมีการรายงานผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเพิ่มขึ้น และพบว่ามี ผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโรต้าในกลุ่มผู้ใหญ่เพิ่มขึ้น โดยได้สุ่มตรวจหาเชื้อก่อโรคในผู้ป่วยอุจจาระร่วง จำนวน 32 ราย พบเชื้อไวรัสโรต้า 30 ราย และจากข้อมูลของกรมควบคุมโรค ปี 2559-2561 มีรายงานเหตุการณ์การระบาดของโรคอุจจาระร่วงที่ทราบเชื้อสาเหตุ เข้าเกณฑ์การสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรค จำนวน 13 เหตุการณ์ เกิดจากเชื้อไวรัสโรต้าถึง 3 เหตุการณ์ และโนโรไวรัส 10 เหตุการณ์ โดยเหตุการณ์ ทั้งหมดมีรายงานผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,510 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

กรมควบคุมโรคยังคาดการณ์ว่าจะพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูหนาว ทำให้เชื้อไวรัสเติบโตและทนอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน ประกอบกับสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น โรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า

นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า เกิดจากการรับเชื้อที่มากับอาหารและน้ำโดยตรงเข้าทางปาก หรือโดยอ้อมหลังการสัมผัสกับเครื่องใช้หรือของเล่นต่างๆ ที่ปนเปื้อนอุจจาระที่มีเชื้อไวรัส โดยจะมีอาการภายใน 1-3 วัน และผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้นานกว่าสัปดาห์หลังเริ่มมีอาการ ส่วนอาการของโรคคือ มีไข้ อาเจียน และท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมาก จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการขาดน้ำ หากรับการรักษาไม่ทันหรือไม่เหมาะสม อาจเกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ จากข้อมูลยังพบอีกว่า สามารถมีการติดเชื้อซ้ำได้หลายครั้ง โดยครั้งหลังๆ อาการจะน้อยลง

ทั้งนี้ วิธีการป้องกันการติดไวรัสโรต้า ก็คือ การ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” คือกินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางและล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทั้งก่อนและหลังปรุงอาหาร และภายหลังการใช้ห้องน้ำ นอกจากนี้ ขอให้ระมัดระวังการกินน้ำแข็งที่ไม่สะอาด เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคต่างๆ ได้ และควรกำจัดขยะมูลฝอย เศษอาหาร รวมถึงการดูแลสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ