ไม่พบผลการค้นหา
อีลอน มัสก์ CEO ของ SpaceX (สเปซเอ็กซ์) และผู้นำเทคโนโลยีของโลกประกาศจะมีการทดสอบการปล่อยจรวดรุ่นใหม่ล่าสุดจาก SpaceX ไปยังดาวอังคารภายในเดือนหน้า

นายอีลอน มัสก์ CEO ของ SpaceX และผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มาแรงที่สุดแห่งยุคอย่าง Tesla ประกาศจะมีการทดสอบการปล่อยจรวดรุ่นใหม่ล่าสุดจาก SpaceX ภายในเดือนหน้า ซึ่งจุดหมายปลายทางของยานลำนี้คือดาวอังคารพร้อมกับการบรรทุกรถยนต์ เทสลา โรดสเตอร์ ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตสีแดงรุ่นแรกที่ผลิตโดยเทสลาขึ้นไปกับจรวด ที่น่าสนใจมากกว่านั้น นายมัสก์เปิดเผยว่าจะมีการเปิดเพลงสุดคลาสสิคอย่าง สเปซ ออดดิตี (Space Oddity) ของนักร้องดัง เดวิด โบวี ตลอดการเดินทางอีกด้วย

จรวดลำนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ฟอลคอน เฮวีย์ จะถูกยิงขึ้นจากศูนย์ควบคุมการยิงจรวด เคนเนดี สเปซ เซ็นเตอร์ ขององค์การนาซา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางตะวันออกของเมืองออร์แลนโด มลรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นฐานยิงจรวดเดียวกันกับการส่งยานอะพอลโล 11 ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1969


000_S77NO.jpg

ที่ผ่านมา แม้ SpaceX จะประสบกับปัญหามากมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมจรวดของสหรัฐฯ เช่นการระเบิดของจรวดส่งดาวเทียมเมื่อเดือนกันยายน 2016 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมกราคม 2017 SpaceX ก็สามารถส่งจรวดส่งดาวเทียม ฟอลคอน ไนน์ ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ และมีลูกค้าบริษัทเอกชนต่อคิวยาวเหยียดเพื่อใช้บริการจรวดส่งดาวเทียมของ SpaceX ซึ่งหลายฝ่ายให้การยอมรับว่า SpaceX คือหนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีอวกาศที่มาแรงที่สุดในยุคนี้และมีความทะเยอทะยานอย่างมากในการปฏิวัติวงการเทคโนโลยีการสร้างจรวด ซึ่งนายมัสก์ได้กล่าวอย่างมั่นในว่า หากจรวด ฟอลคอน เฮวีย์ ไม่เกิดระเบิดขึ้นที่ฐานส่งจรวดเสียก่อนก็จะสามารถปฏิบัติภารกิจในอวกาศได้อย่างยาวนาน

อย่างไรก็ตามนายมัสก์เคยประกาศว่าจะปล่อยจรวด ฟอลคอน เฮวีย์ ไว้ก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว โดยในช่วงต้นปีก็เคยกล่าวไว้ว่าจรวดฟอลคอน เฮวีย์ จะถูกยิงขึ้นสู่อวกาศในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีการประกาศกำหนดการที่ชัดเจนแต่อย่างใด ช่วงเวลาคร่าวๆที่เป็นที่ทราบกับในวงกว้างคือนายมัสก์ต้องการให้จรวดขนส่งอุปกรณ์ต่างๆไปลงจอดที่ผิวของดาวอังคารให้ได้ในปี 2022 และขนส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารให้ได้ในปี 2024 ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้จะต้องใช้จรวดที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีการตั้งชื่อจรวดไว้ว่า บีเอฟอาร์ ที่ย่อมาจาก Big Falcon Rocket (บิก ฟอลคอน ร็อกเก็ต) ซึ่งมีการเรียกชื่อกันเล่นๆเป็นการภายในว่า "Big F**king Rocket