ไม่พบผลการค้นหา
โปแลนด์ผ่านร่างกฎหมายควบคุมการกล่าวถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซีในอดีต แต่สหรัฐฯ และอิสราเอลเรียกร้องให้คว่ำร่าง กม.ดังกล่าว โดยระบุว่า โปแลนด์จะต้องไม่เปลี่ยนแปลง หรือปฏิเสธประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น

สมาชิกวุฒิสภาโปแลนด์ผ่านร่าง กม.ดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 57 ต่อ 23 และไม่ลงคะแนนเสียง 2 เสียง โดยร่าง กม.ดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า "ห้ามผู้ใดกล่าวถึงความสัมพันธ์ของโปแลนด์กับการตายที่เกิดขึ้นในค่ายกักกันของนาซีในโปแลนด์ หรือกล่าวหาว่าโปแลนด์มีส่วนรู้เห็นในการก่ออาชญากรรมของนาซีในอดีต โดยมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปีสำหรับผู้ที่กล่าวถึง"

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ และอิสราเอลต่างเรียกร้องให้โปแลนด์ทบทวนกฎหมายดังกล่าว โดยระบุว่าอาจเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออกและการค้นคว้าทางวิชาการ "เราไม่ควรจำจำกัดการถกเถียงและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พวกเราเชื่อว่าการเปิดโอกาสให้มีการถกเถียงและศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ จะทำให้ความจริงปรากฎขึ้น"

"ประวัติศาสตร์ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มีความเจ็บปวดและมีความซับซ้อน พวกเราเข้าใจดีว่า 'ค่ายกักกันมรณะแห่งโปแลนด์" เป็นคำที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดและนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้ แต่พวกเราก็มีความกังวลว่าร่าง กม.ดังกล่าวจะส่งผลต่อเสรีภาพในการแสดงออกและความสัมพันธ์ระหว่างโปแลนด์ สหรัฐฯ และอิสราเอล" เฮทเทอร์ นูเวิร์ต โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าว

ขณะที่ทางอิสราเอลออกมากล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ โดยนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เรียกร้องให้โปแลนด์คว่ำร่าง กม.ดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

"ผมยืนกรานให้หยุดร่าง กม.ดังกล่าว ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งไม่ที่ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงได้ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์��็ไม่อาจจะปฏิเสธได้"

อย่างไรก็ตาม นายอันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า "เราจะไม่ยอมถอยเรื่อง กม.ดังกล่าว และยืนยันว่าเรามีสิทธิที่จะปกป้อง 'ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์' ของประเทศ"

รัฐบาลโปแลนด์คัดค้านการใช้คำว่า 'ค่ายกักกันมรณะแห่งโปแลนด์' หรือ Polish Death Camps มาเป็นเวลานาน และพยายามปฏิเสธข้อมูลที่ระบุว่ารัฐบาลโปแลนด์ในอดีตต้องรับผิดชอบต่อการตายของชาวยิวและนักโทษในค่ายกักกันต่างๆ ในโปแลนด์ร่วมกับผู้นำนาซีเยอรมนี เนื่องจากโปแลนด์เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบุกยึดครองของนาซีเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี ค.ศ. 1939

ในช่วงที่กองกำลังนาซีเยอรมันยึดครองโปแลนด์ ทำให้ประชาชนโปแลนด์เสียชีวิตกว่า 2 ล้านคน ส่วนชาวโปแลนด์เชื้อสายยิวอีกกว่า 3 ล้านคนเสียชีวิตในค่ายกักกันที่ก่อตั้งขึ้นโดยนาซีเยอรมนี โดยค่ายที่อื้อฉาวและถูกเปิดโปงว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างรุนแรงที่สุด คือ ค่ายเอาช์วิทซ์

ที่มา RadioFreeEurope และ BBC