ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ถามหาประสิทธิภาพองค์กรปราบทุจริตไทย ชี้คดีสินบนข้ามชาติสะท้อนระบบราชการไทย หาโอกาสในการโกง

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ระบุว่า เรื่องสินบนข้ามชาติเป็นเรื่องที่น่าละอาย เสื่อมเสียศักดิ์ศรีต่อประเทศไทย ซึ่งจนถึงวันนี้คนไทยได้รับรู้แล้วว่ามีคดีสินบนข้ามชาติ 12 คดี โดยในจำนวนนี้มีเพียง 1 คดีที่ตัดสินไปแล้ว นั่นคือคดีอดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ส่วนอีก 11 คดีเรื่องยังไปไม่ถึงไหน โดยเฉพาะคดีใหญ่อย่างสินบนโรลส์รอยซ์ ที่มี ปตท.และการไฟฟ้าฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง 

นายมานะ เปิดเผยต่อว่า เมื่อเดือน ก.พ. 2560 ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ไว้ว่ามีคดีสินบนข้ามชาติ 18-19 คดี ซึ่งแปลว่ายังมี 6 หรือ 7 คดีที่คนไทยไม่รู้ แต่ต่างชาติกลับรับรู้ข้อมูลนี้ ซึ่งคดีเหล่านี้ถูกเปิดเผยขึ้นมา เพราะต่างชาติเป็นผู้แจ้งเข้ามายังประเทศไทย แต่ทำไมคนไทย หน่วยงานของไทย ไม่สามารถเป็นผู้รู้เบาะแสเรื่องนี้ และทำเรื่องขึ้นมาได้เอง จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าระบบราชการของไทยในปัจจุบันแทบทุกที่ทุกหน่วยงาน หากมีโอกาสจะหาช่องทางในการโกงกิน

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ยังเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันแจ้งเบาะแสและข้อมูลเกี่ยวกับ 20 โครงการใน จ.เชียงราย ที่มีปัญหามายังองค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งรู้สึกดีใจที่อดีตผู้ว่าฯ เชียงรายออกมาให้ข้อมูล ทำให้ประชาชนรู้ว่ามีบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากสื่อมวลชนทั่วโลก เกี่ยวกับการโยกย้ายลดชั้นอดีตผู้ว่าฯ เชียงราย ซึ่งถือเป็นคนที่เก่งและดีไปอยู่ในจังหวัดที่เล็กกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :