ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากมีการเปิดโปงพฤติกรรมคุกคามทางเพศของฮาร์วีย์ ไวน์สตีน จน #MeToo โด่งดังไปทั่วโลก ทำให้"พี่ใหญ่" ของวงการบันเทิงฮ่องกงอย่างเจิ้งจือเหว่ย และอาจารย์มหาวิทยาลัยของจีนถูกแฉว่า มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศผู้หญิง

เจิ้งจือเหว่ย หรือ จังจีไหว "พี่ใหญ่" แห่งวงการบันเทิงฮ่องกงวัย 64 ปีออกมาปฏิเสธว่า วิดีโอที่ระบุว่าเขาเป็นหนึ่งในนักแสดง 2 คนที่เคยข่มขืนหลันเจี๋ยอิง หรือหล่ำกิตยิง อดีตนักแสดงชื่อดังของ TVB มีการตัดต่อให้มีเนื้อหาผิดเพี้ยนไป และเขาเตรียมยื่นฟ้องผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิดีโอนี้แล้ว



หลันเจี๋ยอิง ซึ่งขณะนี้อายุ 54 ปี มีประวัติทางสุขภาพจิต และสภาพจิตใจไม่มั่นคงนัก จนต้องออกจากวงการไปในปี 1996 จนปี 2006 เธอยื่นเรื่องขอเป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งเพื่อนนักแสดงก็พยายามจะช่วยเหลือเธอ แต่เธอก็ปฏิเสธ รวมถึงไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยระบุว่าไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับวงการบันเทิงอีกต่อไป

ในปี 2013 เธอกลับมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งจากการเปิดเผยในบทสัมภาษณ์ของ Next Magazine ว่า เธอถูก "พี่ใหญ่" ในวงการบันเทิงฮ่องกง 2 คนข่มขืน แต่ข่าวไม่ได้ระบุชื่อชายทั้ง 2 คน จนกระทั่งวันที่ 10 มกราคม 2018 ที่คลิปวิดีโอที่หลันเจี๋ยอิงเปิดเผยว่าผู้ที่ข่มขืนตนคือ เจิ้งจือเหว่ยและเติ้งกวงหยง ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2011 โดยพวกเขาได้ซื้อตั๋วเครื่องบินให้เธอไปเยี่ยมกองถ่ายที่สิงคโปร์และพักในบ้านเดียวกันพวกเขา

หลังเจิ้งจือเหว่ยออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ฮั่นอิงหัว เจ้าแม่นักปั้นนางแบบ อดีตประธานโมเดลลิงฟอร์ด โมเดล สาขาเอเชียแปซิฟิกได้โพสต์บนเว็บไซต์ ซินา เวยโป๋ว่า เจิ้งจือเหว่ยคุกคามทางเพศดาราผู้หญิงมาหลายครั้งแล้ว และหลันเจี๋ยอิงก็ไม่ใช่เหยื่อเพียงคนเดียวของเขา ทุกคนในวงการบันเทิงต่างก็รู้เรื่องนี้ เธอยังเล่าว่า นางแบบในสังกัดของเธอเคยถูกนายเจิ้งใส่ยานอนหลับในเครื่องดื่มระหว่างที่ลุกไปเข้าห้องน้ำด้วย จนเธอต้องคอยสอนนางแบบทุกคนว่า อย่าตอบรับคำเชิญของนายเจิ้ง

กระแส #MeToo ไม่ได้ส่งผลกระทบไปยังวงการบันเทิงของฮ่องกงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงวงการการศึกษาของจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย โดยโซเชียลมีเดียของจีนได้ติด #我也是 ซึ่งแปลว่า "me too" หรือ "ฉันก็เช่นกัน" เพื่อเปิดโปงการคุกคามทางเพศในจีน โดยหนึ่งในข้อความที่มีคนแชร์มากที่สุดคือ ลั่วซีซี อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยเป่ยหาง ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ

ลั่วซีซี กล่าวว่าถูกนายเฉินเสี่ยวอู อาจารย์ของเธอคุกคามทางเพศเมื่อ 13 ปีก่อน และเธอได้ติดต่อผู้หญิงคนอื่นๆ ที่ถูกนายเฉินคุกคามทางเพศ เพื่อรวบรวมหลักฐาน รวมถึงคลิปเสียง และส่งไปให้มหาวิทยาลัยตรวจสอบ ซึ่งล่าสุด มหาวิทยาลัยเป่ยหางได้ไล่นายเฉินออกจากการเป็นอาจารย์แล้ว และมีการตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ