ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลออสเตรเลียเร่งเจรจากับชาติพันธมิตร ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการกักตัวภายหลังเดินทางถึงออสเตรเลีย แต่ยุโรปและสหรัฐฯ จะยังไม่ได้รับสิทธิ์นี้จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2564

​สำนักข่าว BBC รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียพยายามหาทางออกจากวิกฤตเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือประชาชนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยการเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาในรูปแบบพิเศษคือ ไม่ต้องกักตัวหลังเดินทางถึงออสเตรเลีย

สก็อต มอณริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงแรกนี้ ประเทศที่จะได้รับสิทธิดังกล่าวเป็นประเทศแรกคือ นิวซีแลนด์ และขณะนี้เขากำลังเร่งเจรจากับประเทศพันธมิตรอย่าง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศจากมหาสมุทรแปซิฟิก ด้านมารีส เพย์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียกำลังเดินหน้าเจรจากับสิงคโปร์เช่นกัน


"เราต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างระมัดระวังมาก เพราะโควิด-19 ยังไม่ได้หายไปไหน มันยังอยู่กับเรา และยังไม่ทุเลาลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา" นายกฯ ออสเตรเลียกล่าว


ไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าการท่องเที่ยวและการลงทุนออสเตรเลียแสดงความกังวลว่า นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปจะยังไม่ได้รับสิทธิเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเร็วๆ นี้จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2564

นักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์จะสามารถเดินทางเข้ามายังออสเตรเลียได้แล้วเริ่มต้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ โดยจะได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางไปในบางพื้นที่อย่าง รัฐนิวเซาท์เวลส์ กรุงแคนเบอร์รา และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี อย่างไรก็ตาม พวกเขาต้องผ่านขั้นตอนการกักตัวเมื่อเดินทางกลับไปยังนิวซีแลนด์ ขณะที่ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังนิวซีแลนด์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการออสเตรเลียประกาศไม่รับนักเดินทางจากต่างประเทศตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดหนักของโควิด-19 และในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วราว 27,263 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 898 ราย แม้จะสามารถจัดการได้ดีกว่าหลายประเทศทั่วโลก แต่ขณะนี้ออสเตรเลียเริ่มเห็นถึงการระบาดรอบที่ 2 แล้วในรัฐวิกตอเรีย ส่งผลให้นครเมลเบิร์นและหลายเมืองโดยรอบต้องประกาศล็อกดาวน์ทันที ซึ่งมาตรการที่เด็ดขาดทำให้อัตราการแพร่เชื้อลดต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ