ไม่พบผลการค้นหา
เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดตัวทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ "ทองบางสะพาน" พร้อมส่งเสริมเกษตรกรปลูกขยายพันธุ์ผลักดันให้เป็นสินค้าอัตลักษณ์ชุมชนเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่ตำบลกำเนิดนพคุณ อำเภอบางสะพาน ได้รับการจดทะเบียนรับรองทุเรียนสายพันธุ์ใหม่ คือ "ทุเรียนทองบางสะพาน" จากกรมวิชาการเกษตรตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 โดยเกิดจากการกลายพันธุ์ของกิ่งพันธุ์ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จากจังหวัดนนทบุรี ที่นำมาปลูกในสวนมีความแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์อื่น คือ มีเนื้อละเอียดเหนียวไม่เละง่าย สีเหลืองเข้มคล้ายทองคำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ขณะอยู่ในลำคอรสชาติมันอมหวานเข้มปานกลาง น้ำหนักผลโดยเฉลี่ย 2-5.4 กิโลกรัม ปัจจุบันเจ้าของสวนได้ขยายพันธุ์ทุเรียนทองบางสะพานด้วยการเสียบยอด และจำหน่ายกิ่งพันธุ์ให้กับผู้สนใจนำไปเพาะขยายพันธุ์ต่อในราคากิ่งละ 400 บาท และปลูกลงแปลงเพิ่มอีก 100 ต้นจากปัจจุบันที่มี 1 ต้นซึ่งให้ผลผลิตแล้ว

โดยต้นทุเรียนชุดใหม่นี้จะเริ่มให้ผลผลิตได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า ในอนาคตสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ตั้งเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกและขยายพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ทองบางสะพานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้เป็นสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอบางสะพาน และผลักดันให้มีการจดทะเบียนสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ต่อไป

ภาพ : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์