ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ร่วมกิจกรรมชุมนุมปัตตานี ถูกคุกคามรายวัน หลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน รุดเยี่ยมบ้านอ้าง "นายสั่งมา" พร้อมสอบถามข้อมูลส่วนตัวขอถ่ายภาพบัตรประจำตัวปชช.

ฝ่ายรณรงค์และโน้มน้าว สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ส.ค. 2563) เจ้าหน้าที่ทหารพรานจากหน่วย​เจาะกือแย​ ม.3​ ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้นำกำลังมาที่บ้าน อิม​รอน​ ซา​เหาะ​ คณะ​ทำงานศูนย์​เฝ้า​ระวัง​สถานการณ์​ภาคใต้​ (Deep​ South​ Watch)​ หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบที่มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา

อิม​รอน​ ซา​เหาะ เปิดเผยว่า ปกติ​ตนอยู่ในอ.เมือง จ.ปัตตานี​ ไม่ค่อยได้กลับบ้านที่อ.สายบุรี แต่วันนี้​วันหยุด​เลยมีโอกาส​ได้กลับบ้าน​ ซึ่งในเวลา​ประมาณ​ 13.00 น. มีทหาร​พรานประมาณ​ 6​-7 คน​ มาเยี่ยม​ โดยเข้ามาคุย​และถ่ายรูป​ 

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ชี้แจงวัตถุประสงค์การเดินทางครั้งนี้ว่า สืบเนื่อง​จากที่ตนไปสังเกตุ​การณ์​การชุมนุมที่มัสยิด​กรือเซะ จ.ปัตตานี​ เจ้าหน้าที่บอกว่า​เข้าใจ​เรื่องการเมือง แต่ละคนชอบไ​ม่เหมือน​กัน​ แต่นายสั่งให้มาก็ต้องมา​ โดยไม่ได้ถามเรื่อง​การชุมนุม​ที่กรือเซะ​ใดๆ พร้อมทั้งมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว ซึ่งตน​คิดว่า​ข้อมูล​เหล่านี้ ​นายที่สั่งมาน่าจะมีอยู่แล้ว​ และสามารถหาได้ไม่ยาก​คาดว่ามีเจตนาแอบแฝง ​

นอกจากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการชุมนุมแฟลชม็อบที่มัสยิดกรือเซะ เกิดขึ้น 4 กรณี ประกอบไปด้วย 


  • เวลาประมาณ 09.30 น. ทหารจาก ฉก.25 ปัตตานี (วัดหลักเมือง) 4 นาย และ อส.ในพื้นที่ 3 นาย อ้างว่าได้รับคำสั่งจากหน่วยเหนือ ให้มาหา 'อับดุลมานัฟ อิสมิง' (อานัส) ซึ่งเป็นครูสอนสามัญโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมืองปัตตานี คณะทำงานอดีตพรรคอนาคตใหม่ จ.ปัตตานี และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมในงานแฟลชม็อบที่มัสยิดกรือเซะโดยมีการขอข้อมูลส่วนตัวจากทางครอบครัว และได้ถ่ายภาพบัตรประชาชนบิดาไว้ด้วย 


  • เวลาประมาน 11.00 น. มีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายความมั่นคง จำนวน 4 นาย เข้าพบผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.ลำใหม่ จ.ยะลา เพื่อให้พามาพบ ซูรัยยา วาหะ ฝ่ายการต่างประเทศ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) และเป็นหนึ่งในผู้ที่ขึ้นปราศรัยที่มัสยิดกรือเซะ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่พบเจ้าตัว โดยมีการขอบัตรประชาชนมารดาโดยอ้างว่าถูกนายสั่งมา แต่แม่ของซูรัยยาปฏิเสธการให้


  • เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฉก.12 ยะลา จำนวนทั้งหมด 12 นาย ได้มาเยี่ยมที่ บ.บาตูปูโจะ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ของซุลกิฟลี มามะ ซึ่งเป็นครูโรงเรียนแห่งหนึ่งและอดีตนักกิจกรรมปาตานี หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุมแฟลชม็อบในวันที่ 2 ส.ค. ณ มัสยิดกรือเซะ ซึ่งทางเจ้าหน้าได้คุยกับทางบ้าน พร้อมกับเอารูปซุลกิฟลีมาให้ครอบครัวดู และถามว่าเขาเป็นแกนนำเรื่องของการจัดกิจกรรมหรือไม่


  • เวลาประมาณ 12:00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาเก็บประวัติส่วนตัวที่บ้าน ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของอุสมาน อาลีมามะ อดีตนักศึกษา ม.อ.ปัตตานี หนึ่งในผู้อำนวยการจัดแฟลชม็อบที่มัสยิดกรือเซะ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตาและตำรวจจาก จ.ยะลา 10 นายสอบถามข้อมูลของอุสมานเรื่องกิจกรรมตอนที่จัดแฟลชม็อบ และมีการสอบถามข้อมูลอื่นๆ พร้อมถ่ายภาพบัตรประชาชนและขอเบอร์ติดต่อไว้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง