ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพจีนเผยแพร่วิดีโอโฆษณาชวนเชื่อ ที่แสดงภาพของทหารที่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน

วิดีโอดังกล่าวความยาว 1 นาทีครึ่ง โดยมันได้รับการเผยแพร่บนบัญชี WeChat อย่างเป็นทางการของกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออก เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ทั้งนี้ วิดีโอมีมีชื่อว่า “อ่านเกมช่องแคบ” และแสดงให้เห็นภาพของทหารในชุดอุปกรณ์ต่อสู้ กำลังนอนกระทบกับคลื่นน้ำที่กระแทกกับตัว พร้อมกับภาพกองพันรถถังกำลังเคลื่อนพล พระอาทิตย์ตกและกองทหารวิ่งขึ้นฝั่งทรายผ่านเครื่องกีดขวางต่อต้านการยกพลขึ้นบก คล้ายกับสิ่งกีดขวางบนชายฝั่งของไต้หวัน

วิดีโอดังกล่าวมาพร้อมกับเพลงประกอบที่ฟังที่ติดหู พร้อมเนื้อเพลงเช่น "ไปเหนือประตูเมืองและกำแพงสูงและไปตามทางที่อิสระที่สุด" "อย่ากลัวเลย" และ "เราพลิกภูเขาเพื่อพบกับพระอาทิตย์ตกดิน"

ในโพสต์ดังกล่าวบน WeChat มีการเขียนบทกวีที่มีข้อความคล้ายกัน โดยบทกวีมีใจความสรุปว่า "พวกนาย ไม่ว่าจะมืดแค่ไหนก็อย่ากลัว หิ่งห้อยและแสงจันทร์เป็นแสงนำทาง เราล่องลอยไปตามสายลมตามความฝัน ไล่ล่าและพิชิตปีที่อบอุ่นที่สุด”

ทั้งวิดีโอและโพสต์ WeChat ไม่ได้กล่าวถึงไต้หวันโดยตรง แต่กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออก ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน มีฐานที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของจีน และมีหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่บริเวณช่องแคบไต้หวัน นอกจากนี้ กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกยังเป็นกองทหารที่ทำการฝึกซ้อมเป็นระยะ บริเวณรอบเกาะไต้หวันที่ปกครองตัวเอง ซึ่งรัฐบาลจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางเยี่ยมชมกองบัญชาการในเมืองนานกิง และเรียกร้องให้กองทัพจีนปรับปรุงความพร้อมรบ พร้อมยกย่อง "ผลงานที่สำคัญ" ของกองบัญชาการในการปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน

นอกจากนี้ โพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ทหารกองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออกก “พร้อมรบตลอดเวลา พร้อมรบทุกเมื่อ”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/17/china-army-filmed-apparently-preparing-for-conflict-in-taiwan-strait?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR2rercXfY0me7Fm1g_oZ-XGepRLaRAn33CznwUaGN1j1M2IIKVGKJguKYM