ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่กาญจนบุรี ย้ำพยายามทำให้ประชาชนมีความสุข เข้าใจเกษตรเหนื่อยหนี้สินเยอะ เพราะบรรพบุรุษก็ทำเกษตร - โอดน้ำมันแพงเป็นกลไกโลก - ขอ ปชช.เข้าใจปัญหาของแพง

วันที่ 4 ส.ค. เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เดินทางไปที่โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านทุ่งคูน ในอำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจุดแรกในการลงพื้นที่ จ.กาญฯ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ มาคอยต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า วันนี้ได้เห็นความสดใส ความสำเร็จโดยเฉพาะในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ รัฐบาลก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเกษตรที่มีปัญหามากพอสมควร ซึ่งจะต้องหาวิธีการที่เหมาะสม วันนี้ตนมาพร้อมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันนี้เราเดินหน้าประเทศไปเป็นรัฐบาลดิจิทัล ก็ขอให้ประชาชนติดตามด้วยจะใช้ประโยชน์จากดิจิทัลได้อย่างไรให้มากกว่าใช้ติดต่อสื่อสาร 

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำข้าราชการที่ติดตามและสอบถาม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผบ.ตร.ไปไหน ก่อนกล่าวว่า ผบ.ไปตรวจกิจอยู่ เพราะปัญหาประเทศเราเยอะเพราะมีคนกว่า 70 ล้าน ซึ่งมันต้องอยู่กันให้ได้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนคิดมาหลายวันจะทำอย่างไรให้ประชาชนจะมีความสุข ซึ่งทำมาหลายปีแล้วก็จะทำเรื่อยๆ หลายอย่างมันก็ง่าย บางอย่างก็ต้องแก้ไขระเบียบกติกาต่างๆมากมายเพราะรัฐบาลต้องทำให้ปลอดภัย แต่สิ่งที่ทำได้คือความร่วมมือของประชาชน ถ้าท่านไม่ร่วมมือมันก็ทำอะไรไม่ได้


ถ้าร่วมมือกันประเทศไปได้หมด

พร้อมเผยว่า เรื่องปัญหาเกษตรตนเข้าใจ เพราะบรรพบุรุษก็ทำเกษตร จำได้ ไม่สบาย เหนื่อย หนี้สินก็เยอะ วันนี้สิ่งสำคัญโลกเปลี่ยนแปลงไปมากเป็นโลกแห่งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งต้องติดตามศึกษาและเข้าถึงภาครัฐ หากไม่อ่านอะไรเลยจะมีปัญหา พร้อมขอฝากว่าให้ช่วยทำเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อทำให้รายได้ดีขึ้น

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชื่นชมชาวบ้านที่มอบที่ดินให้ทำโครงการจัดหาน้ำบาดาลฯ แห่งนี้ พร้อมระบุว่า การเสียสละส่วนน้อยเพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่ให้คนอื่นคือการทำกุศล คนเราสิ่งที่ดีคือรู้จักให้ ตนตื่นมาตนก็ให้ หากให้ไม่ได้ก็จะให้จิตใจความรักไปกับเขาเดี๋ยวเขาก็จะทำให้ดีขึ้น ซึ่งนี่คือกุศล อาจไม่เห็นตอนนี้แต่สิ่งสำคัญคือเรามีความสุข แม้มีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง อะไรไม่สำเร็จตนก็พยายามทำต่อไปช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า นายกฯเต็มที่ รัฐบาลเต็มที่ ส.ส.สภา ถ้าร่วมมือกันประเทศไปได้หมด แต่สำคัญคือประขาชนถ้าเข้าใจก็ไปได้หมด

จากนั้นมีประชาชนลุกขึ้นถาม นายกฯ ถึงเรื่องน้ำมันแพง หลังประกาศว่าชาวบ้านมีอะไรจะถามไหม โดย พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ตนไม่อยากจะแก้ตัว แต่เรื่องน้ำมันแพงนี้ต้องดูมันมาจากไหน ซึ่งมีราคากลางของตลาดโลก และมีต้นทุนที่ถูกควบคุมโดยกลไกโลก แต่สิ่งที่รัฐบาลทำได้ตอนนี้คือหาเงินมาอุดหนุน และพยายามหาวิธีอื่นให้เหมาะสม เช่น ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เติมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ "โธ่" ลดได้ขนาดนั้นมันก็ดี แต่สถานการณ์ไม่ได้ปกติถ้ายังรบกันอยู่อย่างนี้ 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนร้องเรียนประสบปัญหาของแพง นายกฯ ชี้แจงอีกว่า ตนก็เห็นใจ แต่ขอให้เข้าใจรัฐบาลก็บริหารตรงกลางระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค ผู้ผลิตก็มีค่าใช้จ่ายต้นทุนสูง พอจะขอขึ้นราคาก็ให้กระทรวงพาณิชย์ไปเจรจาและต้องมาดูที่ต้นทุนสูงจริงไหม และควรเท่าไหร่ ซึ่งถ้าเราบีบมากๆโรงงานปิดแน่นอนเราจะเอาอะไรกิน ซึ่งก็ต้องให้คิดราคาที่เป็นธรรม

พร้อมยืนยันตนไม่ได้เอาใจเขาด้วย และไม่ได้ตามใจอยู่แล้วมันมีคณะกรรมการดูเต็มที่ เอาน่าตนคิดว่าเดี๋ยวมันก็ดีขึ้น ลำบากหน่อยอดทนหน่อยก็แล้วกัน ตนก็อดทนไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอะไรเลย กินก็ปกติธรรมดา เที่ยวเตร่ก็ไม่ได้ไปไหน นายกฯไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว ลำบากลูกน้องก็ห่วง "ผมไม่เคยไปไหนมา 10 ปีแล้ว ทำงานกลับบ้าน ทำงานกลับบ้าน ประชุม หมดแล้วชีวิตผมอะ ไม่บ่นอะ บ่นเดี๋ยวคนไล่ออกอีก" ก่อนอธิบายว่าเล่าให้ฟังเพราะการเป็นนายกฯ ไม่สบายนักหรอก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายกฯ พูดคุยกับประชาชนบนเวที ก็ลงมาเดินทักทายประชาชนพร้อมกับถ่ายรูปคู่ด้วย โดยประชาชนที่มารอก็ตะโกนคำว่า "ลุงตู่สู้ๆ" เป็นระยะๆ 

สำหรับการเดินทางลงพื้นที่ของนายกฯ ในจุดแรกมีประชาชนในอำเภอห้วยกระเจา ประมาณ 500 คนมารอต้อนรับ ทั้งนี้ภายในงานนายกฯ ได้มอบถังน้ำดื่ม 20 ลิตรแก่ประชาชน ขณะที่สำนักโฆษกรัฐบาล ได้มีการแจพัดรูปตึกไทยคู่ฟ้าและหนังสือเบอร์ส่วนราชการทุกจังหวัดแก่ประชาชนอีกด้วย