ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ชุมนุมเมียนมา-ไทย รวมตัวหน้าสถานทูตเมียนมา ประท้วงรัฐประหาร เผารูป 'มิน อ่อง หล่ายน์' นายพลผู้ก่อการรัฐประหาร พร้อมตั้งฉายาเป็น ไทแรนโนซอรัสแห่งเอเซีย

20.00 น. บริเวณด้านหน้าเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ มีการนัดชุมนุมกันของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมา และกลุ่มผู้ชุมนุมชาวไทย ซึ่งแนวกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ประชาสัมพันธ์นัดหมายการชุมนุมผ่านmางเฟซบุ๊คเมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ โดยบรรยากาศก่อนการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้าออกสถานทูตฯ พร้อมทั้งกระจายกำลังไปตามจุดต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนประจำการอยู่ภายในโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนนับร้อยนาย

ทั้งนี้ก่อนจะถึงเวลานัดหมายมีชายกลุ่มหนึ่ง อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนเพจเมียนมาคอมมูนิตี้อินไทยแลนด์ ซึ่งเป็นกลุ่มสังคมออนไลน์ที่ดูแลสวัสดิภาพของชาวเมียนมาในประเทศไทย มาสังเกตการณ์ และชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวเมียนมาที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวให้ยุติการร่วมชุมนุม โดยระบุว่า ชาวเมียนมานั้นพยายามต่อสู้หลังเกิดการรัฐประหารโดยเฉพาะในประเทศซึ่งมีการต่อสู้อย่างเข้มข้น แต่เมื่ออยู่ในประเทศไทยก็ต้องยอมรับกฎหมายของไทยด้วย และได้ประกาศผ่านเพจเมียนมาคอมมูนิตี้อินไทยแลนด์แล้วว่า ขอความร่วมมือชาวเมียนมาอย่าออกประท้วง เพราะมีข้อกังวลในเรื่องข้อกฎหมายของไทย และไม่ทราบว่ากฎหมายของไทยให้ความคุ้มครองชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ในไทยมากน้อยแค่ไหน หากมีปัญหาอะไรก็ขึ้นตอนนี้ก็ยังไม่หน่วยงาน หรือองค์กรใดๆ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ทางเพจเมียนมาคอมมูนิตี้อินไทยแลนด์ยังคงยืนยันว่า ไม่สนับสนุนการรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมา

พม่า2.jpgพม่า3.jpgพม่า4.jpgพม่า6.jpgพม่า7.jpg

เมื่อถึงเวลานัดหมายพบว่ามีชาวเมียนมา และชาวไทยจำนวนหนึ่ง เดินทางมาด้านหน้าสถานทูต โดยมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เช่น การชูป้ายข้อความประท้วงการรัฐประหาร สวมเสื้อสีแดงซึ่งเป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) มีการชูภาพอองซานซูจี ผู้นำพรรค NLD รวมทั้งมีการเผารูปของ มิน อ่อง หล่าย ผู้ก่อการรับประหารในประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นภาพที่มีข้อความกำกับว่า tyrannosaurus of Asian (ไทแรนโนซอรัสแห่งเอเซีย) นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังได้เปิดแฟลชจากสมาร์ทโฟน และจุดเทียน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของส่องไฟต้านรัฐประหารด้วย โดยมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่ผู้ชุมนุมทั้งหมดจะยุติการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์