ไม่พบผลการค้นหา
ชมภาพและฟังคำเล่าจากเจ้าของบ้านสังกะสีกลางสวนข้างเซ็นทรัลเวิลด์ บ้านที่หลายคนฉงนว่า (ยัง) อยู่ตรงนั้นได้อย่างไร?

“ผมไม่ได้ตั้งใจจะอยู่ ผมไม่มีที่ไปจริงๆ”

ทำไมจึงมีบ้านสังกะสีตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวภายในสวนสาธารณะขนาดกว่า 40 ไร่ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ขนาบข้างด้วยศูนย์การค้าขนาดใหญ่ยอดนิยมของกรุงเทพมหานคร

บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์

สวนปทุมวนานุรักษ์ จัดสร้างโดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเมืองของกรุงเทพมหานครและสมาคมธรุกิจในย่านราชประสงค์ สร้างแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561 แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เนื่องจากมีบ้านยังไม่ย้ายออกจากพื้นที่ เป็นบ้านที่มีมาตั้งแต่ ‘ชุมชนโรงปูน’ ยังอยู่บนพื้นที่ผืนนี้

แต่หลังจากมีการดำเนินการทางคดีเพื่อให้ชุมชนย้ายออก บ้านส่วนใหญ่จึงย้ายออกไปพร้อมเงินเยียวยาชดเชยแล้ว

‘วอยซ์’ พูดคุยกับ ‘ประเทือง เครือนิล’ เจ้าบ้านหนึ่งในสามหลังที่ยังอยู่ใกล้ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์

เขายืนยันกับเราชัดว่า เรื่องทางคดีมีการฟ้องร้องถึงที่สุดแล้ว และเขาจะต้องย้ายออก หากแต่มีสิ่งที่เขาก็ร้องขอเหมือนกัน นั่นคือ เขาร้องขอที่อยู่อาศัยและที่เรียนให้กับหลานอีกสองคน

บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์

“เงินไม่ค่อยอยากจะเอาเท่าไหร่ ได้ไปเดี๋ยวก็หมด เงิน 10-20 ล้าน เอาที่อยู่อาศัยมาให้ผมดีกว่า มันจะได้อาศัยทำงาน ทำมาหากิน ขอที่อยู่อาศัย ที่เรียนของหลาน ไปกับทางสำนักงานทรัพย์สินฯ ถ้าเป็นไปไม่ได้ ก็ขอค่ารื้อถอนขนย้าย” ประเทืองบอก

เมื่อมองด้วยภาพกว้างเข้าไปภายในสวน บ้านสังกะสีดูเหมือนอยู่แบบผิดที่ผิดทาง กลางสวนสีเขียวที่ผู้คนทั่วไปจะได้เข้าไปพักผ่อนหย่อนใจ ประเทืองฝากบอกถึงผู้คนข้างนอกทั่วไปว่า “เห็นใจผมไหมครับ ผมไม่ได้ตั้งใจที่จะอยู่ครับ ผมไม่มีที่ไปจริงๆ”

บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์ บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์บ้านกลางสวน สวนปทุมวนานุรักษ์

ภาพ: เสกสรร โรจนเมธากุล