ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยกคำถาม - คำตอบ 12 ข้อ กรณี 'อับดุลเลาะ อีซอมูซอ' เสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี บี้ถามปมที่ประชาชนยังสงสัยทำไม 'อับดุลเลาะ' หมดสติในค่ายทหาร

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงกรณีความไม่สบายใจของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อการจากไปของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งถูกควบคุมตัวภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้ โดยยกคำถามและคำตอบ 12 ข้อ

1. นายอับดุลเลาะ เสียชีวิตที่ไหน ?

คำตอบ คนที่ติดตามข่าวจะทราบดีว่าเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในหาดใหญ่ จ.สงขลา 

2. เสียชีวิตด้วยเหตุอะไร ? 

คำตอบ หากตามเอกสารทางการแพทย์แล้ว ระบุว่า ปอดอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง และ/หรือ สมองขาดออกซิเจน 

3. อะไรทำให้เกิดเหตุเช่นนั้น ? 

คำตอบ ก่อนหน้านี้ที่จะเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลในหาดใหญ่ อับดุลเลาะได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลปัตตานี 

4. ใครพาส่งโรงพยาบาลปัตตานี?

คำตอบ ข้อมูลตรงกันว่า เจ้าหน้าที่ส่งตัวอับดุลเลาะจากค่ายอิงคยุทธบริหารเข้าโรงพยาบาลปัตตานี โดยต้องเข้ารับรักษาในห้องไอซียูเป็นการด่วน 

5. อะไรคือสาเหตุที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี? 

คำตอบ เจ้าหน้าที่อ้างว่าอับดุลเลาะ 'หมดสติ' ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร 

6. อับดุลเลาะหมดสติภายในค่ายอิงคยุทธบริหารด้วยต้นเหตุใด ? 

คำตอบ ตรงนี้คือคำถามที่ประชาชนทั้งหลายอยากทราบ 

7. เหตุใดอับดุลเลาะถึงเข้าไปอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริการ ปัตตานี ทั้งๆ ที่ค่ายนี้เป็นฐานหลักในการบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่น่าจะเข้าได้ตามใจสมัคร 

คำตอบ เพราะอับดุลเลาะถูกสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเชิญตัวมาเพื่อเข้าศูนย์ซักถาม ตาม พรก.ฉุกเฉิน ที่ไม่จำต้องอาศัยหมายศาลหรือระบบปกติในการควบคุมตัว 

8. เหตุการณ์ฉุกเฉินนี้เกิดขึ้นเมื่อใด ?

คำตอบ เวลาประมาณ 03:00 น. (ตีสาม) ของวันที่ 21 ก.ค. 2562

9. ในการรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล ย่อมมีกล้องวงจรปิดไว้เพื่อสามารถยืนยันความเป็นจริงในแต่ละเหตุการณ์ได้ เป็นที่เข้าใจได้ว่าในศูนย์ซักถามฯ ภายในค่ายอิงคยุทธบริหารนั้น มีกล้องวงจรปิดติดอยู่หลายจุด เหตุใดจึงไม่มีการนำเทปวงจรปิดมาเพื่อสืบหาความจริงและยืนยันตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งไว้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการบาดเจ็บของอับดุลเลาะ? 

คำตอบ เจ้าหน้าที่อ้างว่ากล้องวงจรปิดนั้นไม่สามารถใช้การได้ หรือเสียนั้นเอง 

10. การที่กล้องวงจรปิดเสียนั้น ยังจะมีกล้องวงจรปิดอื่นอีกที่สามารถนำมาประกอบในการสืบหาความจริงว่ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นบ้าง? 

คำตอบ เจ้าหน้าที่แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่ากล้องวงจรปิดภายในศูนย์ซักถามฯ นั้นเสียทุกตัว จึงไม่สามารถให้เทปหรือประกอบเป็นหลักฐานได้ 

11. เหตุใดถึงใช้การไม่ได้หรือเสียทุกตัว? 

คำตอบ เจ้าหน้าที่ยังไม่อธิบายให้ได้ทราบโดยกระจ่าง ซึ่งทราบกันทั่วไปว่ากล้องวงจรปิดนั้นเป็นทรัพย์ของทางราชการ การทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยเฉพาะส่วนสำคัญอย่างกล้องวงจรปิด ในพื้นที่ที่บังคับใช้กฏหมายความมั่นคงพิเศษนั้นเป็นความผิดที่มิใช่ความผิดธรรมดา 

ซึ่งการทำลายกล้องทุกตัวนั้น โดยทั่วไปแล้วจำต้องใช้ความชำนาญหรือเป็นผู้ที่ทราบถึงผังวงจรหรือเป็นผู้ที่มีอิทธิพลให้ผู้อื่นใดกระทำการทำลายนั้น ก็ยังไม่ได้รับการอธิบายจากเจ้าหน้าที่ใดๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้เลย ซึ่งเป็นคำถามที่ประชาชนอยากทราบเช่นกัน 

12. กรณีความสูญเสียดังกล่าวที่เกิดขึ้นภายใต้กฏหมายที่บังคับใช้ต่างจากพื้นที่อื่นของประเทศ และมีต้นเหตุเกิดขึ้นในค่ายอิงคยุทธบริหาร ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ และผู้เสียชีวิตก็ถูกควบคุมตัวไว้ภายใต้ "คำเชิญ" เพื่อซักถามตามกฏหมายความมั่นคง นั้นมีมาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง? 

คำตอบ ประชาชนอยากทราบเช่นเดียวกัน ซึ่งทราบว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆ จากหน่วยผู้รับผิดชอบ แม้กระทั่งคำขอโทษหรือคำอธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าว 

"หากมีข้อมูลใดคลาดเคลื่อน และคำถามที่ผมและประชาชนยังคาใจ ไม่ได้คำตอบ ท่านคิดว่าประชาชนต้องไปหาคำตอบอย่างกระจ่างและเป็นที่เชื่อถือจาก ผู้รับผิดชอบ ที่ใด ท่านใดดีครับ" นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง