ไม่พบผลการค้นหา
'โกเจ็ก' ได้เงินระดมทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พัฒนาระบบบริการเรียกรถ พร้อมสู้ 'แกร็บ'

ในการเปิดรอบระดมทุนครั้งล่าสุด โกเจ็ก บริษัทให้บริการเรียกรถสัญชาติอินโดนีเซีย ได้รับเงินทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต อาทิ กูเกิ้ล เจดีดอทคอม และเทนเซ็นต์ มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินรายหนึ่ง ซึ่งขอไม่เปิดเผยนาม กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การระดมทุนครั้งล่าสุดส่งผลให้มูลค่ากิจการของผู้นำด้านเทคโนโลยีเรียกรถอย่างโกเจ็ก สูงขึ้นถึง 2 เท่า ไปอยู่ที่ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.1 แสนล้านบาท 

ในการระดมทุนครั้งนี้ที่มีชื่อว่า ซีรีส์ เอฟ (Series F) นอกจากบริษัทด้านเทคโนโลยี ก็ยังมีบริษัทรถยนต์อย่างมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และบริษัทด้านการลงทุนอย่าง พรอวิเดนซ์ แคปิตอลเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของโกเจ็กไม่ได้มีการพูดถึงมูลค่าการระดมทุมของทั้ง 2 บริษัท

โกเจ็กมีแผนในการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งอย่าง แกร็บ บริษัทเทคโนโลยีเรียกรถสัญชาติสิงคโปร์ โดยการต่อสู้ครั้งนี้ครอบคลุมตั้งแต่การจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์ไปจนถึงบริการส่งอาหาร โกเจ็กวางแผนที่จะสร้างความเป้นผู้นำในตลาดบ้านเกิดอย่างอินโดนีเซีย ก่อนจะขายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 

ขณะที่การระดมทุนรอบล่าสุด ซีรีส์ เฮช (Series H) ของแกร็บในปี 2561 นั้น มีมูลค่ารวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9.39 หมื่นล้านบาท 

อ้างอิง; Bloomberg