ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธานาธิบดี 'อลัน การ์เซีย' ของเปรูฆ่าตัวตาย หนีการจับกุมของตำรวจหลังพบเกี่ยวข้องกับคดีติดสินบนข้ามชาติและคอร์รัปชันสมัยดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุด

อดีตประธานาธิบดี 'อลัน การ์เซีย' ของเปรูยิงตัวตายภายในบ้านพักของตนเอง เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของเปรู ก่อนการเข้าจับกุมของตำรวจในข้อหารับสินบนและการทุจริต

นายคาลอส มอรัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเปรูกล่าวว่า เมื่อตำรวจไปถึงยังบ้านพัก นายการ์เซียได้เดินเข้าไปในห้องและปิดประตูลง ก่อนจะพยายามฆ่าตัวตายด้วยการยิงตนเอง 

นายริคาร์โด ปิเนโด เลขาส่วนตัวของนายการ์เซียระบุว่า อดีตประธานาธิบดีมีปืน 4-5 กระบอกภายในบ้านพัก ซึ่งทั้งหมดเป็นของกำนัลที่ได้จากกองทัพ และเป็นหนึ่งในอาวุธที่เขาใช้ยิงตัวตาย

นายการ์เซียดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเปรูในช่วงปี 1985-1900 และในปี 2006 - 2011 ทั้งนี้นายการ์เซียถูกไต่สวนในคดีรับสินบนข้ามชาติของบริษัท Odebretcht ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของบราซิล ซึ่งเกี่ยวพันกับโครงการก่อสร้างรถไฟใต้ดินในกรุงลิม่าของเปรูช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สอง และที่ผ่านมานายการ์เซียระบุว่า ข้อหาดังกล่าวนั้นเป็นเกมทางการเมืองและไม่มีหลักฐานใดๆ ที่จะสามารถเอาผิดเขาได้

บริษัท Odebretcht ถูกพบว่าได้จ่ายเงินให้แก่รัฐบาลเปรูเป็นจำนวนเงินถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 930 ล้านบาท นับตั้งแต่ปี 2004

นอกจากนายการ์เซียแล้ว ยังมีอดีตผู้นำเปรูอีก 3 รายที่ดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่ปี 2004 -2018 ถูกไต่สวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีรับสินบนข้ามชาติดังกล่าวและต่างถูกจับกุมทั้งหมด

ที่มา BBC / Reuters