ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้เชื่อว่า คิมโยจอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือได้รับการแต่งตั้งเป็น ผอ.คกก.สภาพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ มีอำนาจหน้าที่ออกคำสั่งทางการเมือง ปูทางขึ้นสู่ผู้นำลำดับ 2 เกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ชัดว่าจะเป็นผู้นำคนต่อไปหรือไม่

หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ระบุว่า ปัจจุบัน 'คิมโยจอง' น้องสาวของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการคนแรกของคณะกรรมาธิการสภาพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนในการออกคำสั่งในทางการเมือง

แฮเทคยอง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน หนึ่งในคณะกรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้กล่าวว่า ในทางปฏิบัติคิมโยจองเป็นผู้นำลำดับที่ 2 ของเกาหลีเหนือและทำหน้าที่ช่วยพี่ชายในการปกครองประเทศ 

ทางการเกาหลีใต้กล่าวเพิ่มเติมว่า คิมจองอึนยังคงเป็นผู้นำสูงสุดที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จของเกาหลีเหนือ แต่มีการถ่ายโอนอำนาจบางอย่าง ที่เล็กน้อยให้กับคิมโยจองเท่านั้น

ทั้งนี้คิมโยจอง ไม่ได้เป็นเพียงผู้นำระดับสูงเพียงคนเดียวที่ผู้นำเกาหลีเหนือแบ่งอำนาจในการปกครองให้ โดย พัคพงจู รองผู้นำคณะกรรมาธิการกิจการของรัฐ และคิมต็อกฮุน ก็เป็นผู้ดูแลด้านเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือเช่นกัน

เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวอาการป่วยและการเสียชีวิตของผู้นำเกาหลีเหนือ ทำให้หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าคิมโยจองอาจจะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือแทนคิมจองอึน จนกว่าทายาทของผู้นำเกาหลีเหนือจะเติบโตพร้อมดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา คิมโยจองเป็นที่สนใจไปทั่วโลก หลังจากบทบาทที่เด่นชัดในการเจรจาสันติภาพระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาและคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในปี 2559 

เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา บทบาทของคิมโยจองเด่นชัดขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ออกมาให้ความเห็นเรื่องการเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และขู่โจมตีกรณีจากการส่งใบปลิวข้ามแดนของผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือ 

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ชี้ว่า คิมโยจองเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการระเบิดอาคารสำนักงานประสานงานที่เมืองเกซอง เกาหลีใต้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา Yonhap / Reuters / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง