ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' จี้รัฐบาลอย่าละเลยด้านสังคม หลังครึ่งเดือนแรกของปี 62 มีข่าวความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวจากปีที่ก่อน

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อสตรีและเด็กในขณะนี้ เป็นสิ่งที่รัฐบาล คสช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไข เพราะเพียงแค่ครึ่งเดือนมกราคมปี 2562 สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ลักษณะความรุนแรงเพิ่มจากการทะเลาะวิวาท ตบตี ทำร้ายร่างกาย ทวีความรุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธฆ่าคนในครอบครัว

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังมองไม่เห็นว่าจะมีแนวโน้มลดลงในอนาคต เพราะหากมองภาพกว้างพบว่ากว่า 4 ปี 7 เดือนที่ผ่านมา ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองและภาคราชการหมกมุ่นแต่ในเรื่องของอำนาจ ทำให้ละเลยด้านสังคม ผนวกกับปัญหาความเครียดของผู้คนอันเนื่องจากมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และการแพร่ระบาดของยาเสพติด ยิ่งเป็นเหมือนตัวเร่งให้เกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นเงาตามตัว ส่งผลให้ไทยสูญเสียโอกาสในการพัฒนาเป็นสังคมที่น่าอยู่ มีคุณธรรม ครอบครัวอบอุ่น 

ลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า กรณีอาชญากรรมในครอบครัวดังกล่าวนี้ รัฐบาลต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ควรศึกษาเชิงลึกถึงสาเหตุของปัญหาในแต่ละกรณี เพื่อให้รู้ถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่เป็นตัวผลักให้คนตัดสินใจใช้มีด ใช้ปืนมาเข่นฆ่าญาติพี่น้องในครอบครัวและคนรักของตัวเองได้ลงคอ และควรกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

นอกจากนี้ยังจะต้องรณรงค์ให้คนไทยทุกคนในสังคมหันมาช่วยกันลดปัญหาที่เกี่ยวข้อง เพราะความรุนแรงในครอบครัวได้กลายเป็นอาชญากรรมในครอบครัวไปแล้วด้วยการไม่ยอมรับและไม่นิ่งเฉยต่อความรุนแรงทุกรูปแบบ และควรมีการให้ความรู้กับคนในสังคมว่าความรุนแรงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และจะช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างไรบ้าง 

"พรรคเพื่อไทยเรามีแนวคิดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในทุกมิติ และจะเปิดโอกาสให้ประชาชน ภาคเอกชนและทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหากับส่วนราชการด้วย" โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว