ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากช่วงเวลาหลายปีของการค้นหาและข่าวลือที่หมุนวนไปมา ดาไลลามะองค์ที่ 14 ได้เปิดเผยตัวตนอย่างเป็นทางการของ กาลคา เจตสุน ธรรมปา องค์ที่ 10 ซึ่งเป็นเด็กชายชาวมองโกเลียวัย 8 ขวบที่เกิดในสหรัฐฯ ผู้ที่จะขึ้นเป็นผู้นำศาสนาพุทธนิกายทิเบตในมองโกเลีย

องค์ดาไลลามะที่ 14 แต็นจิน กยาโช องค์ดาไลลามะพระองค์ปัจจุบันในพระชนม์ 87 ปี เปิดเผยผู้นำศาสนาพุทธแบบทิเบตคนใหม่ในมองโกเลีย เมื่อช่วงวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างพิธีที่จัดขึ้นที่เมืองธรรมศาลา รัฐหิมาจัลประเทศของอินเดีย ซึ่งองค์ดาไลลามะกำลังลี้ภัยอยู่ในปัจจุบัน 

“เรามีการกลับชาติมาเกิดของ กาลคา เจตสุน ธรรมปา รินโปเช แห่งมองโกเลียกับเราในวันนี้ บรรพบุรุษของเขามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสายเลือดกฤษณาชาร์ยาของจักรสังวร หนึ่งในพวกเขานั้นได้สร้างอารามในมองโกเลียเพื่ออุทิศตนในการปฏิบัติธรรม การที่เขามาอยู่ที่นี่ในวันนี้ถือเป็นเรื่องดีทีเดียว” ถ้อยแถลงระบุ

ตำแหน่งสำหรับการกลับชาติมาเกิดครั้งที่ 10 ว่างลง นับตั้งแต่การเสียชีวิตของบรรพบุรุษของเด็กชายเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2555 ในมองโกเลีย 

เด็กชายซึ่งปรากฏในภาพร่วมกับดาไลลามะเป็นครั้งแรกขณะทำพิธีในอินเดีย จะได้รับฉายาอย่างเป็นทางการว่า กาลคา เจตสุน ธรรมปา รินโปเช องค์ที่ 10 ซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่สำคัญที่สุดอันดับ 3 ในพุทธศาสนานิกายทิเบต 

นอกเหนือจากตำแหน่งแล้ว กาลคา เจตสุน ธรรมปา องค์ที่ 10 ยังได้รับมอบหมายให้มีบทบาทสำคัญในการรับรององค์ดาไลลามะพระองค์ต่อไป และปันเชนลามะ ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดอันดับ 3 ในความเชื่อพุทธศาสนานิกายทิเบต

แม้ว่าตัวตนที่แท้จริงของเขาจะไม่ถูกเปิดเผยเ นื่องจากความกังวลว่าเด็กชายจะถูกตั้งเป้าหมายโดยรัฐบาลจีนในการกำจัด แต่รายงานระบุว่า เขาเป็นหนึ่งในเด็กชายฝาแฝดชื่อ อากีได และ อาคีไต อัลตันนาร์ ซึ่งเกิดในสหรัฐฯ

มีรายงานว่าพ่อแม่ของแฝดคู่นี้คือ อัลตันนาร์ ชินชูลูอัน ศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัย และแม่ของพวกเขาอย่าง โมคันซัน นามันดักห์ ผู้บริหารกลุ่มทรัพยากรแห่งชาติ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าย่าของเด็กแผนทั้งสอง คือ การามจาฟ ซีเดน ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภามองโกเลีย

ปัจจุบันนี้ ทางการจีนพยายามหาทางแทรกแซงอำนาจของรัฐบาลดาไลลามะ ด้วยผู้ให้ความสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ ในปี 2554 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้แถลงผ่านกระทรวงการต่างประเทศว่า ดาไลลามะพระองค์องค์ต่อไป จะได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่งเท่านั้น ในขณะที่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกคนอื่นจะไม่ได้รับการยอมรับ

เนื่องจากปันเชนลามะมีบทบาทสำคัญ ในการรับรองดาไลลามะองค์ต่อไป พรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงพยายามตั้งคนของตัวเองขึ้น หลังจากการหายตัวไปอย่างลึกลับของ เกดหุน โชคยี นยีมา เด็กชายอายุ 6 ขวบซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณสูงสุดอันดับ 2 ในพุทธศาสนานิกายทิเบตในเดือน พ.ค. 2538 ทั้งนี้ 6 เดือนหลังจากการจับกุมตัวเด็กชาย รัฐบาลจีนได้เปิดเผยการกลับชาติมาเกิดที่ "แท้จริง" ของ ปันเชนลามะ ชื่อ เกาต์เซน นอร์บู ซึ่งเกิดในทิเบตและมีพ่อแม่เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ทั้งสองคน

ดาไลลามะเปิดเผยครั้งแรกระหว่างการเยือนกรุงอูลันบาตอร์ของมองโกเลียในปี 2559 ว่า ประมุขแห่งศาสนาพุทธแบบทิเบตที่กำลังจะมาถึงในมองโกเลียได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว และการค้นหา กาลคา เจตสุน ธรรมปา ครั้งที่ 10 กำลังดำเนินอยู่ ทั้งนี้ ทางการจีนตอบโต้มองโกลเลียหลังจากการเยือนของดาไลลามะ โดยทางการจีนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการนำเข้าสินค้าจากมองโกเลีย และเรียกเก็บค่าขนส่งเพิ่มเติม สำหรับการจัดส่งผ่านมองโกเลียในของจีน

“การเยือนมองโกเลียอย่างลับๆ ของดาไลลามะสร้างผลกระทบในทางลบต่อความสัมพันธ์จีน-มองโกเลีย” หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในขณะนั้น กล่าวกับ เซนด์ มุนกห์-ออร์กิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองโกเลีย “เราหวังว่ามองโกเลียจะเข้าใจบทเรียนนี้” หวังย้ำ


ที่มา:

https://nextshark.com/dalai-lama-names-us-born-mongolian-boy-as-reincarnation-of-buddhist-leader?fbclid=IwAR3NW1bjQyCRPJQ144X6EV3ZNW7fKqvaQ_kmwUyinNn_VnuFrFEdR8cQqaM